<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานกำกับดูแลของไซปรัสระงับใบอนุญาตดำเนินการกระดานเทรด FTX EU แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX กระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำระดับโลกของ Sam Bankman-Fried อาจสูญเสียใบอนุญาตสินทรัพย์ดิจิทัลในยุโรปเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของไซปรัสพิจารณาถึงความปลอดภัยของลูกค้าหลังจากการเผยแพร่วิกฤติสภาพคล่องทางการเงิน

ในเดือนกรกฎาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งไซปรัส (CySec) ได้อนุมัติในอนุญาตการดำเนินงานให้กับ FTX รวมถึงระเบียบข้อบังคับอนุญาตให้กระดานเทรดของ SBF ให้บริการในตลาดต่าง ๆ ในยุโรป โดยให้สำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในสวิตเซอร์แลนด์ได้รับการประกาศควบคู่ไปกับชัยชนะด้านกฎระเบียบ

ทั้งนี้ Bloomberg รายงานเพิ่มเติมเมื่อวันศุกร์ว่า CySec อาจย้อนกลับการตัดสินใจนี้และระงับใบอนุญาต อย่างไรก็ตามปัจจุบันการดำเนินการ FTX ในยุโรปได้ผิดกฎหมายจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม 

FTX ถูกสอบสวนด้านกฎระเบียบ

หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ เช่น Commodity Futures Trading Commission (CFTC), กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ต่างเข้าสอบสวนกระดานเทรด FTX และ FTX US

หน่วยงานกำกับดูแลยังได้ว่าจ้าง Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดัลโลกและคนอื่น ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่แพลตฟอร์มอาจรู้เกี่ยวกับบริษัทของ SBF โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Binance ถอนตัวจากข้อตกลงที่จะซื้อกระดานเทรดของ Bankman-Fried หลังจากดูรายงานสภาพคล่อง 

เมื่อไม่นานมานี้ FTX ได้หยุดการถอนเงินบนกระดานเทรดชั่วคราวก่อนที่ปัจจุบันมีการเปิดเผยจากผู้ใช้งานบางรายว่าสามารถถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ได้เปิดเผยแผนที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้ถอนโทเคนบางส่วนในอัตราส่วน 1:1 ด้วยชุดสกุลเงินเสมือน เช่น Tron (TRX) และ Huobi (HT) เป็นต้น

Bankman-Fried ทวีตว่าเขาพยายามระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องภายใน 7 วัน แม้ว่า ณ เวลานี้ SBF ไม่ได้เปิดเผยความคืบหน้าใด ๆ เกี่ยวกับความพยายามดังกล่าว แต่จากรายงานของ Bloomberg, CoinDesk และ Wall Street Journal ประมาณการว่ากระดานเทรดจำเป็นต้องอัดฉีดเงินสดที่สูงกว่า 6 พันล้านดอลลาร์เพื่อให้อยู่ได้ 

เงินอัดฉีดที่สูงขนาดนี้เกิดขึ้นหลังจากแพลตฟอร์มการซื้อขายได้ยืมเงินลูกค้าไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการค้าที่ก่อตั้งโดย Bankman-Fried 

อย่างไรก็ตามเมื่อ FTX เข้าสู่ภาวะล้มละลาย ผู้บริหารและพนักงานระดับสูงหลายคนจึงออกจากกิจการหรือแสดงความรู้สึกถูกหักหลัง แหล่งข่าวอ้างว่ามีเพียงไม่กี่คนในกระดานเทรดที่ทราบถึงการจัดการเงินของลูกค้าอย่างผิดพลาด