<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเหรียญ FIRO ชี้ “FTX ล่มได้ แต่ USDT จะล่มไม่ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณ ปรมินทร์ อินโสม อดีตผู้ก่อตั้ง Satang Pro และผู้ร่วมก่อตั้งโทเค็น FIRO ได้โพสต์ใน Facebook และ Twitter โดยอ้างอิงถึงคำพูดของตัวเองที่โพสต์ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 โดยเน้นย้ำว่าสิ่งที่สำคัญกว่า Bitcoin และ FTX คือ USDT ซึ่งเป็น stablecoin ของ Tether ซึ่งจะล่มไม่ได้ เว้นเสียแต่จะผ่อนถ่ายสภาพคล่องก่อน

โดยที่มาของโพสต์นี้มาจากการที่สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก (NYAG) ได้ฟ้องร้อง Tether ในประเด็นที่ว่า USDT มีเงินดอลลาร์หนุนหลังอยู่ตามที่ Mint ขึ้นมาหรือไม่ ก่อให้เกิดความวิตกว่า USDT จะพ่ายแพ้ในคดีรึเปล่า ?

ซึ่งคุณ ปรมินทร์ อินโสม ได้แสดงความคิดเห็นว่า สภาพคล่องของตลาด Crypto ถูกขับเคลื่อนด้วยเหรียญ stablecoin อย่าง USDT และ USDC ซึ่งมีสภาพคล่องมากกว่า 90% ทั้ง USDT ยังถูกผูกกับ Crypto สกุลหลักเกือบทุกสกุล

USDT ยังเป็นเหมือนที่พักเงินของเหล่านักเทรดคริปโต เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่ peg กับดอลลาร์ ไม่มีความผันผวนสูงเหมือน Crypto สกุลอื่น USDT จึงจะล่มไม่ได้ เนื่องจากหาก USDT ล่มสลาย จะเกิดผลกระทบต่อตลาด Crypto เป็นอย่างมาก

การรีโพสต์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นตามหลังข่าวการล่มสลายของ FTX บริษัทให้บริการกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ คู่แข่งหลักของ Binance การล่มสลายของ FTX ทำให้เหล่านักลงทุนทั้งนักลงทุนใน Crypto และผู้ที่ลงทุนในบริษัทเกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจาก FTX เป็นกระดานเทรดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก หากไม่สามารถนำเงินทุนออกมาคืนนักลงทุนได้ เหล่านักลงทุนจะต้องสูญเสียเงินลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์

ซึ่งต่อมาจากโพสต์นี้ คุณ ปรมินทร์ อินโสม ได้โพสต์ยืนยันว่าเหล่านักลงทุนสามารถถอดเหรียญที่มีอยู่บน FTX ได้แล้ว แม้ผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นจะยังไม่มีท่าทีไว้วางใจต่อ FTX ก็ตาม

โพสต์นี้ อาจทำให้พอเบาใจไปได้บ้าง ว่าแม้ตลาด Crypto จะได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของกระดานเทรดอย่าง FTX อย่างแน่นอน แต่ผลกระทบอาจจะไม่รุนแรงเท่าที่คิด ตราบใดที่ USDT ยังคงปลอดภัยอยู่


ที่มา: Poramin Insom – ปรมินทร์ อินโสม