<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนี Dollar Index เริ่มหยุดความร้อนแรงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ลดลง นี่หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดัชนี Dollar Index ได้แปรผกผันกับตลาดหุ้นและตลาดคริปโต หากดัชนี Dollar Index ได้ทำจุดสูงสุดของมันแล้ว อาจะเป็นไปได้ว่านี้อาจจะเป็นจุดต่ำสุดของ Bitcoin และตลาดคริปโตในตอนนี้

จากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาพบว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนตุลาคม 2022 ได้ลดลงอย่างรวดเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ว่า ซึ่งมันสร้างความหวังให้กับผู้คนในสหรัฐมาก และยังเป็นข่าวดีสำหรับ FED ที่ต้องการให้ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ลดลงมาเป็นเวลาหลายเดือน

ดัชนีของ CPI ได้ลดลงมาที่ 7.7% ในเดือนตุลาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 7.9% อยู่ 0.2% และยิ่งไปกว่านั้น มันยังต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนกันยายม 2022 ที่พุ่งไปถึง 8.2% อย่างมาก

จากกราฟพบว่า อัตราเงินเฟ้อสูงสุดจะอยู่ที่ 9.1% ซึ่งอยู่ในเดือนมิถุนายน และมันได้ลดลงมาเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ตอนนั้น และไปเป็นได้ว่ามันอาจจะลดลงต่อไป

อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐปัจจุบันได้ขึ้นไปอยู่ที่ 4% ซึ่งนับเป็ฯจุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2008 ทำให้วิเคราะห์คิดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะปรับลดลงในอนาคต และสิ่งนี้จะทำให้ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตฟื้นตัวขึ้นมา

Bitcoin เริ่มฟื้นตัวเนื่องจากดัชนี DXY เริ่มไม่เพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตได้ฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อยหลังจาก ดัชนี DXY ลดลง โดยดัชนี SPX ได้เพิ่มขึ้น 5.54%, ดัชนี NASDAQ เพิ่มขึ้น 7.72% ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของดัชนีทั้ง 2 ตัว นับตั้งแต่เดินกันยายน 2022

เหรียญ Bitcoin และเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ ก็ได้ฟื้นตัวขึ้นมาเช่นกัน โดย Bitcoin ได้ฟื้นตัวขึ้นมา 10.54% โดยกลับไปที่ราคา 17,000 ดอลลาร์, เหรียญ Ethereum ได้เพิ่มขึ้น 17.82% และ Biance Coin เพิ้มขึ้น 13.81% ซึ่งนี่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงกับการฟื้นตัวของตลาดคริปโต

Bitcoin มีความสัมพันธ์ที่ไปคนละทิศทางกับดัชนี DXY ในระยะยาว ทำให้มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องว่าสิ่งนี้จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้มากน้อยเพียงใด

หากดัชนี DXY ได้พุ่งไปถึงจุดสูงสุดแล้ว เป็นไปได้ว่าราคาของ Bitcoin จะถึงจุดต่ำสุดแล้วที่ราคา 15,588 ดอลลาร์ หรืออาจจะใกล้ต่ำสุดแล้ว แต่หากดัชนี DXY ดีดตัวขึ้นมา ก็อาจจะทำให้ตลาดคริปโตกลับมาวุ่นวายอีกครั้ง

ซึ่งในตอนนี้ตลาดคริปโตยังต้องเจอกับปัญหาการล้มละลายของกระดานเทรด FTX ซึ่งอาจจะทำให้ตลาดคริปโตได้เจอกับจุดต่ำสุดที่มากกว่านี้

Source: Benicrypto