<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX อาจไม่ได้ถูกแฮ็ก แต่เป็นฝีมือการโอนเงินของทางกระดานเทรดเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา กระเป๋าเงินของกระดานเทรด FTX ได้มีการโอนเหรียญออกไปให้กับกระเป๋าเงินลึกลับหลายรายการ

ทำให้มีหลายคาดการณ์ว่ากระดานเทรด FTX น่าจะถูกแฮ็ก หรือถูกคนวงในใช้เงินทุนของลูกค้าในการหาประโยชน์เข้าตัวเอง

เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาประเทศไทย นาย Ryne Miller ที่ปรึกษาทั่วไปของกระดานเทรด FTX US ได้ยืนยันว่ามีการทำ “ธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาติ” โอนเงินจากกระเป๋าของบริษัทไปยังกระเป๋าที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของกระดานเทรด FTX

กระดานเทรด FTX ยื่นล้มละลาย

กระดานเทรด FTX ได้ยื่นล้มละลายใน Chapter ที่ 11 เมื่อวานนี้ เพื่อขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้ โดยในตอนนี้เจ้าหนี้เหล่านั้นยังคงกังวลว่าเงินของพวกลงจะไม่สามารถใช้ในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้อีกต่อไป

นักพัฒนาชื่อดังใน Twitter ได้ทำการทวีตว่า มีคริปโตมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกโอนจากกระเป๋าเงินของ FTX ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งหมายความนี่ไม่ได้เป็นการทำธุรกรรมที่มาจากลูกค้า

นอกจากนี้หลายคนยังคิดว่านี่อาจจะเป็นแฮ็กหรืออาจเป็นการขโมยเงินที่ทำโดยคนวงใน

หลังจากนั้นผู้ใช้บัญชี ZachXBT ก็ออกมาทวีตว่า “ได้รับการยืนยันจากอดีจพนักงานของ FTX แล้วว่า ที่อยู่ที่รับเงินนั้นไม่ได้เป็นกระเป๋าของ FTX”

จากข้อมูลพบว่า FTX และ FTX US เป็นคนละบริษัทกัน ซึ่งเป็นไปได้ยากว่าแฮ็กเกอร์จะสามารถแฮ็ก Private keys บนกระดานเทรดทั้ง 2 พร้อมกันได้ นอกจากจะมีข้อมูลภายในหรือเป็นคนวงใน

แต่จากสภาพของกระดานเทรดในตอนนี้ ทำให้อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ และนอกจากนี้ สื่อ Bloomberg ยังรายงานว่า พนักงานของกระดานเทรด FTX บางส่วนกำลังพยายามเทขายเหรียญของบริษัทตัวเอง

แอพของ FTX ถูกแฮ็กด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ยังจะมีข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไปอีกว่า แอพของกระดานเทรด FTX เต็มไปด้วย Malware และไม่ควรใช้อีกต่อไป รวมถึงเว็บไซต์ของกระดานเทรด FTX ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ทางสื่อต่าง ๆ ก็ยังไม่สามารถยันยืนการมีอยู่ของ Malware ได้ทั้งสองที่นี้

หรือว่าจริง ๆ แล้ว กระดานเทรด FTX ไม่ได้ถูกแฮ็ก 

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2022 ได้มีนักลงทุนคริปโตชาวไทยได้ออกพูดทฤษฏีที่ว่า “What if จริงๆ FTX ไม่ได้โดน hack แต่มันเป็น pattern ที่จะเอาเงินออก หลังประกาศล้มละลาย ต่างหาก”

 ซึ่งจาก Github ของ Garry Wang CTO ของกระดานเทรด FTX พบว่า นาย Garry มีการปั่น code ไว้วันสุดท้ายพอดี ก่อนการยื่นล้มละลายของกระดานเทรด FTX

Source FB: Facebook

Source: Cryptonews