<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX แอบใช้เงินทุนของลูกค้ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์เพื่อให้การสนับสนุน Alameda Research

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX เว็บเทรดคริปโตที่กำลังมีปัญหาอยู่ของ Sam Bankman-Fried ได้ให้เงินของลูกค้ากว่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่บริษัทในเครือ Alameda Research เพื่อเป็นทุนในการเดิมพันที่มีความเสี่ยง

ตามรายงานล่าสุดโดย The Wall Street Journal นั้นทาง FTX ได้ให้เงินกู้สูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์โดยเงินก้อนดังกล่าวคือเงินที่ลูกค้าฝากไว้โดยที่ FTX มีทรัพย์สินของลูกค้าคิดเป็นมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ทางเว็บเทรดจึงได้ให้เงินลูกค้าแก่ Alameda Research มากกว่าครึ่งหนึ่ง

นอกเหนือจาก FTX แล้ว Alameda ยังต้องกู้ยืมเงินเพิ่มเติมจากบริษัทการเงินอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.5 พันล้านดอลลาร์ รายงานระบุ โดยอ้างจากคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ Frances Coppola นักเศรษฐศาสตร์จากสหราชอาณาจักรกล่าวว่า

“เว็บเทรดไม่ควรมีปัญหาในเรื่องการรับเงินฝากของลูกค้าไม่ควรทำอะไรกับทรัพย์สินเหล่านั้นเงินพวกนั้นควรจะอยู่ในที่ของมันเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้”

FTX ได้หยุดการถอนเงินของลูกค้าชั่วคราวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่มีการคาดเดากันว่าเจอปัญหาวิกฤตสภาพคล่องที่อาจเกิดขึ้นเริ่มทำให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าในแพลตฟอร์มลดลง

ตามที่มีรายงาน ผู้ใช้ FTX รีบพากันแห่ถอนเหรียญ crypto ออกมาคิดมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง ในขณะที่การถอนรายวันตามปกติจะมีมูลค่ารวมกันหลายสิบล้านดอลลาร์ ด้วยการถอนกันรัว ๆ ทำให้สถานการณ์เลวร้าย หลังจากล้มเหลวในการหาผู้สนับสนุนหรือขายทรัพย์สินอื่น ๆ ในระยะเวลาอันสั้น Sam ได้ติดต่อ CZ เพื่อขอความช่วยเหลือ

ในบ่ายวันพุธ Binance ประกาศว่าได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากดีลที่จะซื้อ FTX โดยอ้างว่า FTX จัดการทรัพย์สินของผู้ใช้อย่างไม่ถูกต้อง และยังอ้างถึงข้อกล่าวหาเรื่องการสอบสวนด้านกฎระเบียบ “ความหวังของเราคือสามารถสนับสนุนลูกค้าของ FTX เพื่อให้ยังเกิดสภาพคล่องบนแพลตฟอร์มได้ แต่ปัญหานั้นอยู่นอกเหนือการควบคุมหรือความสามารถในการช่วยเหลือของเรา” Binance กล่าว

ที่มา : CryptoNews