<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ถูกโอนออกจากกระดานเทรดในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการล้มละลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Bitcoin กำลังทำการโอนเหรียญออกจากกระดานเทรดจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมานั้น มีการโอน Bitcoin ออกไปทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ บล็อกเชน Glassnode พบว่ามี Wallet ที่รับ Bitcoin จากกระดานเทรดมากถึง 90,000 Address เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน

ผู้ใช้งานกระดานเทรดเริ่มหันมาเก็บเหรียญด้วยตัวเอง

ท่ามกลางความวุ่ยวายอย่างต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับการล้มละลายของกระดานเทรด FTX ทำให้ผู้ใช้งานกระดานเทรดส่วนใหญ่เริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเหรียญของตนเอง

ข้อมูลบน On-Chain พบว่า มีผู้ถือ Bitcoin หันมาใช้งาน Wallet ของตนเองมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

จำนวน Address ที่รับเหรียญที่โอนมาจากกระดานเทรด ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งแซงหน้าจุดสูงสุดในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนของปีนี้ในช่วงที่มีการร่วงอย่างรุนแรงของราคา Bitcoin

สำหรับข้อมูลในวันที่ 12 พฤศจิกายนพบว่า จำนวน Address ได้มีการรับเหรียญที่โอนออกมาจากกระดานเทรดยังคงมีมากกว่า 7 หมื่น Address

ข้อมูลจาก Glassnode ยังพบอีกว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี Address ในแต่ละชั่วโมงเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 Address 

ปริมาณ Bitcoin ที่สำรองไว้บนกระดานเทรดไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมด

ตัวเลขการไหลออกของ Bitcoin สัมพันธ์กับตัวเลข Bitcoin ที่สำรองไว้บนกระดานเทรดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ Bitcoin ยังไหลออกอย่างรวดเร็วจากกระดานเทรด ทำให้แสดงได้ยากว่าจริง ๆ แล้วกระดานเทรดมี Bitcoin สำรองอยู่เท่าไหร่ โดยข้อมูลจาก CryptoQuant พบว่า ทุนสำรองของกระดานเทรดได้ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต CryptoQuant ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของเงินทุนสำรองของกระดานเทรดทั้ง 38 แหาง รวมถึงกระดานเทรดที่มีปัญหาอย่างกระดานเทรด FTX

นักวิเคราะห์รุ่นเก๋าของบริษัท Glassnode ได้มองว่ากระดานเทรด Huobi, Gate.io และ Crypto.com มีตัวเลขปริมาณ Bitcoin ที่แปลกประหลาด

เขาตั้งข้อสังเกตุว่า ยอดคงเหลือในกระดานเทรดสามารถประมาณได้จากการจัดกลุ่มของ Wallet โดยเขามองว่ากระดานเทรดพวกนี้มีแนวโน้มที่จะมีเงินน้อยกว่าที่ประมาณการไว้

โดยเขากล่าวเสริมว่า เงินทุนที่ไหลเวียนระหว่างกระดานเทรด FTX ที่มีทั้งเงินของลูกค้าและของกระดานเทรดเองทำให้ยากที่จะแยกออกมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

นาย Michael van de Poppe ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Eight ได้คาดการณ์ว่าเหตุการณ์ที่แย่กว่านี้กำลังจะเกิดขึ้น โดยเขาได้ทวีตว่า

“บางที่เราอาจจะเกิดปัญหามากขึ้นที่เกิดจากกระดานเทรดในสัปดาห์หน้า”

“ใจเย็น ๆ ตั้งสติ และอย่าตัดสินใจด้วยอารมณ์ พวกเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย แต่เมื่อผ่านไปได้ตลาดคริปโตก็จะแข็งแกร่งขึ้น”

Source: Cointelegraph