<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดแห่เทขาย Bitcoin ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาวะตกต่ำของตลาดคริปโตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากการล่มสลายของ FTX นั้นไม่ได้ทำให้ใครรอดไปจากเงื้อมมือของตลาดขาลงไปได้แม้แต่นักขุด Bitcoin ก็เช่นกันโดยที่ตลาดเกิดแรงกดดันในการเทขายของนักขุด Bitcoin ในหนึ่งวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 

และข้อมูลที่วิเคราะห์โดย CryptoSlate แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันในการเทขายนั้นไม่มีสัญญาณทีท่าว่าจะหยุดแต่อย่างใด

แรงกดดันในการเทขายที่เพิ่มขึ้นจากนักขุดจนทำให้ราคาแฮชเฉลี่ยเริ่มลดลง ในเดือนพฤศจิกายน 2022 hashprice เฉลี่ยนั้นไปแตะที่ $0.05 ดอลลาร์ ระดับราคาปัจจุบันของ Bitcoin ที่ $16.680 ทำให้การขุดนั้นไม่เกิดผลกำไร ไม่เพียงแต่สำหรับนักขุดรายย่อย แต่สำหรับนักขุดรายใหญ่ก็เช่นกัน

ด้วยชุด ASIC ที่ถูกผลิตเพิ่มขึ้นและออกสู่ท้องตลาดในช่วงปีที่ผ่านมาจะเป็นการเพิ่มสามารถเพิ่งแรงขุดได้แต่กระนั้นเหมืองขุดรายใหญ่ที่สุดก็ยังคงตกที่นั่งลำบากเช่นกันโดยมีน้อยคนที่คาดว่า hashprice นั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 เครื่องขุด Bitmain S19Pro ASIC รุ่นใหม่ล่าสุดที่ราคาตกประมาณ $9,000 ต่อเครื่องนั้นมีระยะเวลาคืนทุน 1,500 วัน ที่  hashprice เฉลี่ยที่ $0.06

ด้วยต้นทุนในการขุดที่เพิ่มสูงขึ้นบวกกับและความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงทำให้นักขุดต้องเทขาย Bitcoin ในการถือครองของพวกเขาออกไป ยอด Bitcoin เหลือใน wallet นักขุดนั้นรูดลงนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน จนถึงระดับต่ำสุดที่มีการเก็บสถิติไว้ในเดือนมกราคม 2021

การเปลี่ยนแปลงสุทธิในการถือครอง Bitcoin ของนักขุดนั้นยังสัมพันธ์กับของราคา Bitcoin ที่ลดฮวบด้วยราคาพลังงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตลอดฤดูหนาวและตลาดหมีที่ไม่มีทีท่าจะจบลงง่าย ๆ  เราอาจเห็นนักขุดจำนวนมากที่ไม่สามารถทำกำไรได้ปิดกิจการของพวกเขาไปในที่สุด

ที่มา : Cryptoslate