<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ต้องการสร้างชายหาด Bitcoin เป็นของตัวเองหรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้สร้าง Bitcoin Beach ในเอลซัลวาดอร์, ผู้สร้าง Bitcoin Ekasi ในแอฟริกาใต้, ผู้สร้าง Dakar Bitcoin Days ในเซเนกัล และผู้สร้างงาน Global Bitcoin Fest ได้ให้คำแนะนำได้การสร้างชุมชน Bitcoin

เราจะสร้างชุมชน Bitcoin ได้อย่างไร? เริ่มยังไง? เริ่มที่ไหน? และทำยังไงดี?

สื่อ Cointelegraph ได้พูดคุยกับผู้ที่สร้างชุมชน Bitcoin ทั่วโลก เพื่อให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำ ที่ทำให้ชุมชน Bitcoin ในที่ต่าง ๆ เกิดขึ้นมา

จากอินโดนีเซียไปทางแอฟริกาใต้จะถึงเอลซัลวาดอร์และคองโก ได้มีชุมชุน Bitcoin เกิดขึ้นมากมาย

สื่อ Cointelegraph ได้ถาม Bitcoiners ที่ตั้งใจที่จะสร้างชุมชน Bitcoin ขึ้นมา และได้ถามถึงคำแนะนที่พวกเขาต้องการที่แนะนำให้กับผู้ที่ต้องการสร้างชุมชน Bitcoin ให้สำเร็จเหมือนกับ ชายหาด Bitcoin ที่อยู่ในเมือง El Zonte

นาย Mike Peterson ผู้บุกเบิกโปรเจ็ค ‘ชายหาด Bitcoin’ ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ในเมือง El Zonte ประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยเขาได้เริ่มต้นโปรเจ็คด้วยการใช้ Lightning Network

นาย Peterson ได้กล่าวกับทาง Cointelegraph ว่า ระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนได้กระตุ้นให้ประเทศเอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin ถูกกฏหมายในปี 2021

“คุณต้องใช้ Lightning Network เพื่อทำให้ผู้คนหันมาทำธุรกรรมและสร้างระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน มันจำเป็นต้องสร้างขึ้น Lightning คุณต้องทำให้คนหันมาลองทำธุรกรรม”

Lightning Network เป็นโซลูชันที่สร้างขึ้นบน Layer 2 เครือข่าย Bitcoin ในประเทศเอลซัลวาดอร์ El Chivo เป็นกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่มีการเปิดใช้งาน Lightning Network ที่ได้รับความมากที่สุด แม้ว่าจะเกิดปัญหาในตอนเปิดตัว

“ถ้าคุณทำให้พวกเขาสามารถทำธุรกรรมครั้งแรกได้นั้น และพวกเขาเห็นว่ามันง่ายแค่ไหน พวกเขาก็จะลองทำมันอีกครั้ง ซึ่งการทำธุรกรรมแต่ละครั้งนั้นมันแทบไม่มีค่าธรรมเนียม นี่แหละจะเป็นตัวจุดประกายความสนใจของพวกเขา”

และในที่สุด นาย Peterson ก็ได้ทำให้ผู้คนรู้ว่า Lightning Network ง่ายและสนุกแค่ไหน 

นาย Hermann Vivier ผู้ก่อตั้งชุมชน Bitcoin Ekasi ใน Western Cape ในแอฟริกาใต้ ได้ใช้ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสร้างระบบเศรษฐกิจ Bitcoin โดยเขาเน้นว่าสิ่งที่สำคัญคือ ‘เราต้องเริ่มทำมัน’ และเขาได้กล่าวว่า ให้ลองดูว่าชุมชุนตอนนี้มีอะไรอยู่ แล้วเราจะเอามันเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้อย่างไร

“ชุมชนของเรามีบางสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราแค่สร้าง Bitcoin ไว้บนนั้น”

ชุมชุน Bitcoin Ekasi เป็นโปรเจ็คในเขตการปกครองที่ช่วยให้เด็ก ๆ ออกห่างจากแก๊งค์ในโรงเรียน และช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้ทักษะการช่วยชีวิตและการโต้คลื่น โดยนาย Vivier ได้บอกว่า เขาได้สอน Bitcoin ให้เก็บเด็ก ๆ ด้วย

นาย Vivier ได้เน้นว่าสิ่งสำคัญคือมันต้องเข้าใจง่าย เขาพูดติดตลกตอนคุยเรื่อง Bitcoin ด้วยความที่เขาได้สอนเรื่องนี้เรื่อย ๆ และความใส่ใจที่เขามีให้ ทำให้ชุมชนนี้กลายเป็นชุมชนที่ชื่นชอบ Bitcoin ในที่สุด และสาเหตุที่เขาแนะนำแต่ Bitcoin ก็เพราะพวกเราไม่ต้องการให้ไปเจอกับความเสี่ยงใน Cryptocurrency

“ผมเน้นที่ Bitcoin 100% เท่านั้น แต่ถ้ามีอะไรที่ดีกว่า Bitcoin คุณก็ควรให้สำคัญให้กับมัน แต่ตอนนี้ Bitcoin มันดีที่สุด”

นาย Nourou ผู้ก่อตั้งชุมชน Bitcoin Senegal ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตกได้บอกว่ากับสื่อ Cointelegraph ว่า “คุณจะไม่สามารถสร้างชุมชน Bitcoin ได้ หากคุณไม่สามารถตอบคำถามของผู้คนได้ มันต้องใช้ความรู้ที่หลากหลาย”

นาย Iman Yudha ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มที่สนใจในคริปโตและ Bitcoin ในประเทศอินโดนีเซียได้บอกว่ากับสื่อ Cointelegraph ว่า “ในความคิดของผม ผู้คนจะต้องได้รับความรู้ก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจอะไร”

หลังจากสร้างพื้นฐานความรู้ที่มั่นคงเกี่ยวกับ Bitcoin และความปลอดภัยแล้ว นาย Nouro ก็ได้แนะนำให้ผู้คนรอบ ๆ ตัวรู้จักกับ Bitcoin

“เริ่มที่ครอบครัวก่อนเลย ถ้าคุณไม่สามารถโน้มน้าวใจแม่ พี่ชาย น้องสาว ลูกพี่ลูกน้อง หรือคนรอบ ๆ ตัวได้ นั้นเป็นการเริ่มต้นที่แย่”

เขาได้บอกว่าขั้นต่อไปจะแตกต่างออกไป เนื่องจากมันจะขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม การดำเนินธุรกิจ และสภาพแวดล้อม โดยใน Senegal “ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดจะเป็นคนกำหนดเทรนด์ต่าง ๆ และผู้คนจะเลียนแบบพวกเขา” และนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้นาย Nouro พยายามแนะนำ Bitcoin ให้กับพวกเขา โดยครั้งหนึ่งเขาได้เป็นเจ้าภาพการประชุม Dakar Bitcoin Days ซึ่งเป็นการประชุม Bitcoin ครั้งใหญ่ครั้งแรกของแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมในโรงละครที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาตะวันตก

นาย Lukas ผู้ก่อตั้งงาน Global Bitcoin Fest ซึ่งเขาได้จัดขึ้นบน Twitter Spaces โดยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าร่วมได้ตลาด โดยเขาได้กระตุ้นให้ผู้คนที่ชื่นชอบ Bitcoin ได้มารู้จักกัน โดยเขาได้บอกกับสื่อ Cointelegraph ว่า การดึงคนที่สนใจในสิ่งเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน มันจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้น

“มันเป็นสิ่งที่ผมพึ่งคุยกับผู้ชายสองคนในซิมบับเว พวกเขาต้องการเริ่มต้นโปรเจ็คของพวกเขา แต่ติดที่พวกเขาไม่มีคนช่วย แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้พบกับคนที่มีชื่อว่า Metamorphoses ซึ่งเป็น Bitcoin Maxi ชื่อดัง และตอนนี้พวกเขาก็กำลังตั้งทีมกันอยู่ ”

สรุปแล้วก็คือ ผู้บุกเบิก Bitcoin เหล่านี้ได้แนะนำให้หาคนที่มีแนวคิดเหมือนกันมาทำงานด้วยกัน โดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ที่ชุมชนมีอยู่ รู้จักและเข้าใจสิ่งนี้โดยไม่ยืดเยื้อเกินไป และที่สำคัญก็คือต้องเน้นไปที่ Bitcoin และ Bitcoin เท่านั้น และเพื่อที่จะทำให้ผู้คนสนใจและหันมาลองทำธุรกรรม คุณควรลองให้ผู้คนลองใช้ Lightning Network เพราะนั้นจะเป็นตัวจุดประกายความสนใจของพวกเขา

Source: Cointelegraph