<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Vitalik Buterin’ ผู้ก่อตั้ง Ethereum ออกมาปกป้อง Sam เชื่อว่า เขาสมควรได้รับ “ความรัก” จากสังคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายอย่างกะทันหันของเว็บเทรด FTX เผยให้เห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปครั้งใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องกองทุนของนักลงทุนจากปั่นราคาตลาดและการยักยอกเงินของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของ FTX ทำนั้นเป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ล่มสลายของ Mt. Gox และ Terra 

Buterin ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ดูแลระบบนิเวศของ Mt. Gox และ LUNA “ดู” พยายามมากเกินไปที่จะลบล้างความผิดให้ตัวเองเพื่อทำให้นักลงทุนหันกลับมองพวกเขาในแง่ที่ดีขึ้น ในทางกลับกัน Buterin กล่าวว่า “แต่ เว็บเทรด FTX นั้นทำตรงกันข้ามเลยและพยายามให้ความร่วมมือกับทางการอย่างเต็มที่”

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าข้าง Sam เหมือน Buterin เนื่องจากด้านของ Changpeng “CZ” Zhao ซีอีโอของ Binance ได้ออกมากล่าวแสดงความรู้สึกผิดหวังต่อ เว็บเทรด FTX ที่ทำการยักยอกเงินของผู้ใช้งานเมื่อเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้เนื่องจากรู้จักกันมานาน Buterin เชื่อว่าในฐานะที่ SBF เคยเป็นบุคคลสาธารณะ เขาสมควรได้รับความรักและการอภัยจากสังคมในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ โดย Buterin เสริมว่า “ผมหวังว่าเขาจะมีเพื่อน ๆ และครอบครัวที่สามารถมอบสิ่งนี้ให้กับเขาได้”

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นใจ SBF เพราะด้าน Billy Markus ผู้ก่อตั้ง Dogecoin เชื่อว่า SBF สมควรได้รับโทษจำคุก เพราะเขามองเป็นเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนรายย่อยที่สูญเสียเงินทุนไป

และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์เหมือน FTX เกิดขึ้นอีก ทางชุมชน crypto ได้เริ่มตรวจสอบกองทุน Cold Storage ของ Exchange ต่างในเชิงรุกมากขี้น และเริ่มเรียกร้องให้ Exchange หรือโปรเจกต์คริปโตชื่อดังต่าง ๆ มีการชี้แจงเกี่ยวกับความผิดปกติในเครือข่ายด้วย

ล่าสุด ชุมชนได้ตั้งคำถามแก่ Crypto.com ถึงเจตนาในการโอน Ethereum จำนวน 320,000 ETH จากกระเป๋าเงินภายในบริษัทไปยังเว็วเทรด Gate.io ซึ่ง Kris Marszalek CEO ของ Crypto.com ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกมาชี้แจงว่าเงินดังกล่าวที่โอนออกไปนั้นมีที่อยู่ในรายการที่อนุญาตพิเศษบน Gate.io ซึ่ง Crypto.com เป็นเจ้าของโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทั้งนี้ CZ เองก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์ เตือนนักลงทุนว่า “หากเว็บเทรดทำการย้าย crypto จำนวนมากก่อนหรือหลังจากที่พวกเขาแสดงที่อยู่กระเป๋าเงินของพวกเขา นั่นมันเป็นสัญญาณที่ชัดเจนของปัญหา อยู่ห่าง ๆ ไว้ดีสุด” CZ โพสต์เตือน

ที่มา : cointelegraph