<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CryptoPunk อาจถูกนำมาจัดแสดงในหอศิลป์เร็ว ๆ นี้ แฟน ๆ ต่างเฝ้ารอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ Yuga Labs ได้บริจาค CryptoPunk #305 ให้กับ Priscila สถาบันศิลปะร่วมสมัยในไมอามี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มที่จะนำ NFT มาเป็นคอลเลกชันในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรีต่าง ๆ ทั่วโลก

ความพยายามนี้จะได้เห็น Yuga Labs ซึ่งเป็นเจ้าของคอลเล็กชันยอดนิยมอย่าง CryptoPunks, Bored Ape Yacht Club, Meebits, Otherdeeds และ Beeple’s 10KTF โดยพวกเขาได้จัดเตรียมทรัพยากร NFT อย่างปลอดภัยและพร้อมก้าวเข้าสู่การศึกษา Web 3.0 

CryptoPunks ได้รับเลือกเหนือคอลเล็กชันอื่น ๆ โดย Noah Davis หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลอาร์ตได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า

“CryptoPunks นั้นดูเก๋ไก๋พอ ๆ กับเฟอร์นิเจอร์ของ Donald Judd หรือ ภาพวาดของ Piet Mondrian เลย และเชื่อว่า CryptoPunks สมควรที่จะอยู่บนเวทีของสถาบันศิลปะและการออกแบบร่วมสมัยทั่วโลก”

สิ่งที่ทำให้ CryptoPunks เป็นผลงานศิลปะร่วมสมัยที่สำคัญเป็นพิเศษคือวิธีที่ชุมชนนักสะสมรวมตัวกันในพื้นที่เสมือนจริง พร้อมทำการสนทนา การทำงานร่วมกัน อภิปรายผลงานอย่างตรงไปตรงมา

“ในทางตรงกันข้าม ผมรับรองกับคุณว่าไม่มีเซิร์ฟเวอร์ Discord หรือกลุ่ม Telegram สำหรับนักสะสม”

หอศิลป์ NFT เป็นแก่นของ Metaverse แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ NFT ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และสถาบันในชีวิตจริง โดยเมื่อต้นปีที่แล้วพิพิธภัณฑ์ NFT แห่งแรกของโลกในซีแอตเติลได้เปิดตัวเพื่อเป็นช่องทางสำหรับศิลปิน ผู้สร้าง และนักสะสมในการจัดแสดงผลงานของพวกเขาและให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับศิลปะดิจิทัล MoMA 

อย่างไรก็ตาม ICA Miami ได้รับ CryptoPunk #5293 ตัวแรกจากผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Eduardo Burillo ในเดือนกรกฎาคม 2021 โดยได้รับการตั้งชื่อว่า “Priscila” ตามชื่อภรรยาของ Burillo ซึ่งสถาบันยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม NFT ของตัวเองด้วย ซึ่งได้ชื่อว่า Palm และ LiveArtX ในเดือนเมษายน