<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Kraken, Coinbase และ Gate.io เผยแพร่ Proof of Reserves เพื่อแสดงจุดยืนด้านความโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทเว็บเทรด Crypto ชั้นนำที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง อย่าง Kraken, Coinbase และ Gate.io กลายเป็นการกระดานเทรดราย ๆ แรกที่ทำการเผยแพร่หลักฐานการตรวจสอบเงินทุนสำรอง (proof-of-reserves) รวมถึงหนี้สิน (liabilities) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบด้วย

หลังจากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX ด้านนาย Changpeng Zhao ซีอีโอของ Binance กล่าวแนะนำว่าเว็บเทรดทุก Exchange ควรจะจัดเตรียมหลักฐาน proof-of-reserves ของ Merkle-tree เอาไว้ด้วย

ถึงแม้ว่าตอนนี้ Binance จะเริ่มมีการเคลื่อนไหวแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการรวมหลักฐานหนี้สินเอาไว้ในไว้ในหลักฐานของ proof-of-reserves

เว็บเทรดที่มีการเผยแพร่ proof-of-reserves เพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กระดานเทรด Binance จะเป็นตัวตั้งตัวตีในการนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้เป็นบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมคริปโต แต่กระนั้น Binance ก็ยังไม่ได้ทำการแสดงหลักฐานหนี้สินของบริษัทใน proof-of-reserves แม้ว่าเว็บเทรดส่วนใหญ่จะเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องให้ความโปร่งใสอย่างเต็มที่ก็ตาม ส่วนทางด้าน Bitfinex นั้นก็ยังไม่เปิดเผยหนี้สินใน proof-of-reserves บน Merkle-tree เช่นเดียวกัน

เว็บเทรดที่มีการเผยแพร่ proof-of-reserves แบบสมบูรณ์แล้ว

ด้านเว็บเทรดอย่าง Crypto.com และ Huobi ได้เผยแพร่หลักฐาน proof-of-reserves แบบสมบูรณ์แล้ว ทั้งคู่ยังประกาศว่าพวกเขากำลังเขียนรายงานหนี้สินและจะแชร์ต่อสาธารณะในเร็วๆ นี้ 

ในทางกลับกัน OKX และ Mexc global กำลังทำงานอย่างเร่งด่วน เพื่อเผยแพร่หลักฐาน proof-of-reserves ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ที่มา : cryptoslate