<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลใหม่พบ กระเป๋าเงินที่คาดว่าเป็นของ ‘Vitalik Buterin’ ทยอยเทขาย Ethereum มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตใบหนึ่งที่เชื่อกันว่าเป็นของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum ได้ทำการเทขาย Ethereum จำนวน 3,000 ETH โดยแปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นเหรียญ Stablecoin ผ่าน Uniswap กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อตอนช่วงกลางดึกของเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่า FTX และหน่วยงานในเครือได้ยื่นฟ้องล้มละลายในมาตราที่ 11 ในสหรัฐอเมริกาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ตามข้อมูลของ Etherscan จะเห็นได้ว่า ธุรกรรมจำนวน 3 ธุรกรรมได้ทำการโอน Ethereum จำนวน 1,000 ETH ออกจาก Address กระเป๋าเงินที่ลงท้ายด้วย 52b0 ไปยังเว็บเทรด Uniswap หลังจากนั้นได้แปลงไปเป็นเหรียญ Stablecoin สกุลเงินต่าง ๆ

ทั้งนี้ Ethereum จำนวน 3,000 ETH ได้ถูกแปลงเป็นสกุล USDC, USDT, DAI และ wrapped Bitcoin แต่ท้ายที่สุด จำนวนเงินทั้งหมดได้ถูกแปลงเป็น USDC ซึ่งธุรกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นประมาณ 03.00 น. ตามเวลาอาร์เจนตินา (หรือเวลาบ่ายโมงตามเวลาประเทศไทย) ในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้

Evan Van Ness นักพัฒนา Ethereum ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ได้ตอบกลับรายงานธุรกรรมเหล่านี้โดยบอกว่า กระเป๋าเงินที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้นั้นมันไม่ใช่ของ Vitalik “นี่จึงเป็น Fake news”

แต่ทว่าการยืนยันดังกล่าวกลับทำให้เกิดการถกเถียงกันในหมู่นักวิเคราะห์บล็อคเชนคนอื่นๆ บางส่วนมองว่า กระเป๋าเงินดังกล่าวเคยมีการทำธุรกรรมมากมายจาก “ที่อยู่ doxx” ของ Buterin มาก่อน ในขณะที่นักวิเคราะห์บล็อกเชนอีกส่วนหนึ่งก็อ้างถึงธุรกรรมบน Etherscan ด้วยกระเป๋าเงินที่รู้จักกันในชื่อ “vb2”

“ความจริงของ VitalikAddress ทำให้ผมสับสน” Van Ness ตอบ “ไม่ว่าผมจะโกหกหรือ Vitalik โกหก แต่ถ้าผมโกหก Vitalik ก็สามารถพิสูจน์หักล้างมันได้อย่างง่ายดายด้วยทวีต ผมเสียจะชื่อเสียงไปมาก ถ้า Vitalik โกหกมันเป็นเรื่องที่โง่ที่สุดในโลกเลยที่เขาจะโกหก”

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Buterin ได้เข้าร่วมงาน LaBitConf ที่อาร์เจนตินา พร้อมกับแสดงความไม่พอใจต่อ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของ Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX

“ปีนี้เราได้เห็นโปรเจกต์ที่ล่มสลายหลายโปรเจกต์ เพราะพวกเขามีโมเดลที่ไม่ดีโดยพื้นฐาน” Buterin กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับ FTX และบริษัท crypto อื่น ๆ ที่ล่มสลายในปีนี้

Buterin ยังเปรียบ Bankman-Fried กับ “เผด็จการในช่วงทศวรรษที่ 1930” ซึ่งหมายความว่าเขาได้เห็นบุคลิกภาพแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวผู้บริหารที่น่าอับอายคนนี้

หลังจากโอนแล้ว กระเป๋าเงินที่ลงท้ายด้วย 52b0 ยังคงมี ETH มูลค่าอีกเกือบ 3.3 ล้านดอลลาร์อยู่ในนั้น และกระเป๋าเงินดังกล่าวยังเป็นเจ้าของชื่อโดเมน Ethereum Name Service iiiiiii.eth ตามโปรไฟล์ OpenSea ได้รับชื่อ ENS ผ่านการโอนกลับมาในเดือนพฤษภาคมจากกระเป๋าเงินที่อาจเป็นของ Buterin อีกด้วย

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด กระเป๋าเงินอีกใบที่เชื่อมต่อกับ Vitalik.eth ซึ่ง Buterin ใช้เป็นชื่อ Twitter ของเขา ล่าสุดได้โอน 180 ETH ($286,000 ตามเรทราคาในขณะนั้น) และประมาณ $8,500 ของ USDT ไปยังกระเป๋าเงินอื่น ก่อนที่ ETH ทั้งหมดจะถูกโอนไปยังบัญชีในกระดานเทรด Kraken เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาของ Ethereum ร่วงลดลงประมาณ 21% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับวิกฤตทางการเงินของ FTX และการล่มสลายที่ตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาด crypto ในวงกว้าง สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าตลาดขณะนี้มีมูลค่าประมาณ 1,234 ดอลลาร์ ตามข้อมูลราคา CoinGecko ลดลงจาก 1,605 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อน

ที่มา : decrypt