<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Genesis Global บริษัทสินเชื่อคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกหยุดการถอนเงินชั่วคราว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามทวีตใหม่ของ Genesis Global เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน บริษัทผู้ให้กู้ crypto ของสถานบันกล่าวว่า “ระงับการถอนเงินชั่วคราวและเตรียมการจัดหาเงินกู้ใหม่ในกิจการให้ยืม”

ในการอธิบาย บริษัทได้อ้างถึงความวุ่นวายในตลาด crypto อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนซึ่งเกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX อดีตกระดานเทรดชั้นนำระดับโลกซึ่งส่งผลให้เกิดการถอน “จำนวนมากผิดปกติ” ซึ่งเกินสภาคคล่องปัจจุบัน

ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวยังทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องของ Greyscale Bitcoin Investment Trust อีกด้วย

บริษัทยังกล่าวเพิ่มเติมว่าสภาพคล่องในปัจจุบันได้รับผลกระทบในทางลบจากการล่มสลายของกองทุนป้องกันความเสี่ยง Three Arrows Capital ในเดือนมิถุนายน ในฐานะส่วนหนึ่งของกระบวนการล้มละลาย นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ยื่นฟ้อง Three Arrows Capital มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าระดับสภาพคล่องของบริษัทเป็นอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Genesis Global มี เงินทุนมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ติดอยู่ที่ FTX ในการตอบสนองกับ Digital Currency Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Genesis Global พร้อมได้ส่งเงินทุนฉุกเฉิน 140 ล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทในเครือ เพื่อชดเชยการขาดทุน 

เห็นได้ชัดว่าแม้จะมีการโอนเงินไปเสริมเป็นจำนวนมากก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการถอนเงินของผู้ใช้งาน ทำให้ Genesis Global ระบุถึงแผนการณ์ในขั้นตอนต่อไปว่า

“เราได้จ้างที่ปรึกษาที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมเพื่อสำรวจตัวเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด สัปดาห์หน้าเราจะนำเสนอแผนธุรกิจสินเชื่อ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจสินเชื่อ รวมถึงการจัดหาสภาพคล่องใหม่ ๆ”

Genesis Global ยังอ้างด้วยว่าธุรกิจการค้าอนุพันธ์และการค้าหลักทรัพย์ยังคง “ดำเนินการได้อย่างเต็มที่” โดยตามรายงานประจำไตรมาสล่าสุด บริษัทระบุว่ามีสินเชื่อที่ใช้งานอยู่มูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่มีการประกาศ 

ทั้งนี้บริษัทแม่อย่าง Digital Currency Group ได้ชี้แจงว่าการปิดการถอนของ Genesis Global ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของตนเอง อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Genesis Global ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องของ Greyscale Bitcoin Investment Trust (GBTC) ที่ได้รับความนิยมมูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้กองทุนซื้อขายด้วยราคาส่วนลดพรีเมียมเกือบ 40% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ทำให้เกิดการเก็งกำไรของนักลงทุนเกี่ยวกับการเปิดรับ Genesis Global

เมื่อไม่นานมานี้ Gemini กระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ระดับโลกออกมายืนยันว่า Genesis Global เป็นพันธมิตรด้านการให้ยืมสำหรับโปรแกรม Earn และจะไม่สามารถดำเนินการไถ่ถอนลูกค้าได้ภายใน 5 วันทำการ อีกทั้ง Gemini ยังระบุด้วยว่าเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ ของบริษัท และ “เงินของลูกค้าทั้งหมดที่ถืออยู่ในกระดานเทรดของ Gemini นั้นถือเป็น 1:1 และสามารถถอนได้ตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม GBTC ออกแถลงการณ์ว่า “ผลิตภัณฑ์ Grayscale ทั้งหมดยังคงปลอดภัย โดยเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์แยกใน cold storage โดยผู้ดูแลอย่าง Coinbase ของเรา” ทั้งนี้บริษัทยังอ้างว่าผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด