<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดแห่โอน Bitcoin เข้า Binance รวมกันสูงถึง 138,000 BTC ในวันเดียว หรือเหตุการณ์อาจซ้ำรอย 2018?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin จำนวนมหาศาลที่ไหลเข้าไปยังเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Binance เพิ่งปรากฏให้เห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยข้อมูลจากแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ CryptoQuant แสดงให้เห็นว่าในวันที่ 18 พฤศจิกายน Bitcoin จำนวนเกือบ 60,000 BTC ถูกโอนเข้าสู่กระเป๋าเงินของ Binance และ Bitcoin จำนวนนี้ก็ถือเป็นปริมาณสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2018

แม้ว่าสาเหตุของสถานการณ์นี้จะยังไม่ชัดเจนก็ตาม แต่หลังจากการล้มละลายของ FTX นักเทรดจำนวนมากต่างรู้สึกหวาดกลัวและกังวลเกี่ยวกับราคา Bitcoin จนนำไปสู่การเทขายอย่างตื่นตระหนก และอัตราการไหลเข้าของ Bitcoin ไปยัง Binance ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในข้างต้นก็ชวนให้นักเทรดหลายคนนึกถึงตลาดหมีเมื่อปี 2018

ขณะนี้ตัวเลขล่าสุดจาก Binance อาจเป็นตัวกระตุ้นให้นักเทรดในตลาดเกิดความกระวนกระวายใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก Bitcoin มีการไหลเข้ารายวันบนกระดานเทรดดังกล่าวสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ข้อมูลบางส่วนจาก CryptoQuant แสดงให้เห็นว่ามีการไหลเข้าของ Bitcoin มากกว่า 138,000 BTC ภายในวันเดียว

ทั้งนี้การไหลเข้าดังกล่าวยังถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2018 โดยสองสัปดาห์หลังจากนั้น ราคาของ Bitcoin ก็ร่วงลง 40% และทำจุดต่ำสุดที่ 3,100 ดอลลาร์

สำหรับ Binance สถานการณ์ในครั้งนี้หมายความว่าปริมาณสำรองของ Bitcoin สูงกว่าก่อนที่วิกฤต FTX จะเริ่มต้นขึ้น โดยปริมาณสำรองในปัจจุบันอยู่ที่ 573,000 เทียบกับเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งอยู่ที่ 513,000

เหตุการณ์นี้ไม่ได้ถูกมองข้าม และผู้วิจารณ์บางคนก็ทราบอย่างรวดเร็วว่ามีเพียง 59,000 ที่มาจาก Bitcoin BEP2 (BTCB) ของ Binance โดยกระเป๋าเงินดังกล่าวมี 68,200 BTC ในขณะที่เขียน และมีการไหลออกของ Bitcoin จำนวน 127,351 BTC ในวันนั้น

Ki Young Ju ผู้เป็น CEO ของ CryptoQuant กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่เหมือนกับการดำเนินงานทั่วไป อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดของ BTCB ที่ลดลงในเวลาเดียวกับที่ทุนสำรองลดลง บ่งชี้ว่าการขายของจริงกำลังดำเนินอยู่

Ki อธิบายทฤษฎีเบื้องหลังสิ่งที่เขาเรียกว่า “แรงกดดันด้านการขาย” บน Twitter ว่า

“หากคุณเป็น CZ ทำไมคุณถึงยกเลิกการตรึง Bitcoin จากเชน BNB เป้าหมายของคุณคือการสนับสนุนโครงการในเครือ BNB ซึ่งสิ่งนี้ไม่มีการประกาศจาก Binance ดังนั้นจึงหมายความว่าเป็นเงินของลูกค้าหรือของนักลงทุน และผมก็คิดว่าเหตุการณ์นี้มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดจากลูกค้าที่อยู่ในสถานการณ์เร่งด่วน”

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นยังห่างไกลจากประเด็นที่สอดคล้องกัน โดยคนอื่น ๆ โต้แย้งว่าการไหลเข้าจำนวนมหาศาลเป็นเพียงการปรับโครงสร้างองค์กรภายใน ซึ่งจะไม่มีผลกระทบเพิ่มเติมในภายหลัง

“Binance มีการไหลเข้าของ Bitcoin จำนวนมากถึง 127,351 BTC และมีการไหลออกจำนวนมากเกือบ 50,000 BTC ในวันนี้ การตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าการไหลเข้าและออกดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยกระเป๋าเงินภายในที่โอนระหว่างกระเป๋าเงินเย็นและกระเป๋าเงินสำหรับ Proof-of-Reserves” Colin Wu นักข่าว Crypto กล่าวบน Twitter และทวีตของเขาก็ถูกรีซ้ำหลายต่อหลายครั้ง

นอกจากนี้ Andrew T ช่างเทคนิคของแพลตฟอร์มการวิเคราะห์อย่าง Nansen ยังได้โพสต์ทวีตด้วยว่า “มีการไหลออกจำนวนมากในช่วง 7 วันที่ผ่านมา แต่ก็มีการไหลเข้าที่อื่นด้วย พวกเขากำลังโอนเหรียญไปยัง Binance สำหรับการเทขาย และสิ่งนี้ก็ดูเหมือนจะไม่ถูกต้อง”


ที่มา: cointelegraph