<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การช้อนซื้อ Bitcoin จำนวน 1 BTC ต่อวันของประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ถือเป็นความคิดที่ดีหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหนึ่งในบุคคลที่ชื่นชอบ Bitcoin อย่าง Nayib Bukele ประธานาธิบดี ของประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่ง Bukele ทั้งยังเป็นคนที่นำ Bitcoin มาเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลักในท้องถิ่นอีกด้วย โดยที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ใช้ Bitcoin ควบคู่ไปกับดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อไม่นานก่อนหน้านี้ทาง Bukele ได้ทำการทวีตบน Twitter ส่วนตัวของเขาเองว่า เอลซัลวาดอร์จะทำการซื้อ Bitcoin หนึ่งเหรียญต่อวัน โดยการตัดสินใจดังกล่าวดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชากรในประเทศ

นอกจากนั้นก่อนหน้านี้ยังมีการประท้วงต่อต้านการใช้ BTC ในสถานประกอบการหลายครั้ง แม้แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศยังเรียกร้องให้ประเทศอเมริกากลางหยุดใช้สกุลเงินดิจิทัล (Bitcoin) เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์การไม่ยอมรับเหล่านี้ไม่สามารถที่จะทำให้ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์หยุดสนับสนุน BTC ได้ เพราะตัวเขาได้ริเริ่มทำโปรเจกต์ต่าง ๆ เกี่ยวกับ Bitcoin อย่างมากมาย อย่างเช่น โปรเจกต์ Bitcoin ภูเขา, การสร้างเมืองสวรรค์สำหรับคนรักคริปโต และที่เห้นชัดที่สุดก็คือ Bukele ยังคงซื้อสกุลเงินดิจิทัลต่อไป

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ นักเศรษฐศาสตร์ Ricardo Castaneda คาดการณ์ว่าการขาดทุนของเอลซัลวาดอร์มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการร่วงลงของราคา Bitcoin ซึ่งในปี 2021 นั้นราคา bitcoin ได้ทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 69,000 ดอลลาร์ แต่ในปัจจุบันนั้นราคาอยู่ที่ระดับ 16,581 ดอลลาร์

แต่ทว่าการร่วงลงของราคานั้น ก็ไม่อาจทำให้  Bukele หยุดช้อนซื้อ Bitcoin ได้ ในช่วงปี 2022 เดือนมิถุนายน รัฐบาลของประเทศได้ทำการช้อนซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 80 BTC ที่ราคา $19,000 ต่อเหรียญ

ซึ่งส่งผลให้เกิดความเคลือบแคลงใจอย่างมากสำหรับตอนนี้ที่ Bukele ตั้งใจจะซื้อ Bitcoin 1 BTC ต่อ 1 วัน นั้นเป็นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่

ด้าน Vitalik Buterin ผู้สร้างเครือข่าย Ethereum ก็ออกมากล่าวว่า นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีสำหรับ Bukele ในการสร้างการใช้สกุลเงินดิจิทัลแบบบังคับ เพราะ Bitcoin ถูกออกแบบมาเพื่อใครก็ตามที่ต้องการใช้มัน ไม่ใช่การบังคับให้ใช้ Bitcoin 

เพราะถ้าหากว่า ประชาชนในประเทศไม่มีความรู้หรือความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain สิ่งนี้จะทำให้ ประชากรในประเทศมองว่า ประเทศกำลังสูญเสียเงินจำนวนมากไป

ทั้งนี้ 71% ของชาวซัลวาดอร์หรือประมาณ 1,270 คนที่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ กฎหมาย Bitcoin ว่า กฎหมาย Bitcoin ไม่ได้นำผลประโยชน์ทางการเงินมาสู่พวกเขา การสำรวจดำเนินการโดย Instituto de Opinion Publico ที่ Universidad Centroamericana “José Simeón Cañas” รายงานว่า 12.8% ของชาวซัลวาดอร์กล่าวว่า กฎหมายนี้มีประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยสำหรับครอบครัวของพวกเขา

ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่าประชากรไม่สามารถเข้าใจหลักการที่แท้จริงของ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ปราศจากการแทรกแซงของรัฐ ในทางตรงกันข้าม พวกเขากำลังถูกรัฐบาลบังคับให้ใช้ BTC

และเนื่องจากผลกระทบอันรุนแรงจากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX จึงคาดว่าราคา Bitcoin จะลดลงมากขึ้น และการตัดสินใจของ Bukele ในการซื้อ Bitcoin 1 BTC ต่อ 1 วัน อาจจะนำไปสู่การปฏิเสธที่มากขึ้นในประเทศ

ที่มา : u.today