<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย กลุ่มนักการเมืองและผู้มีอิทธิพลในสหรัฐฯอาจมีเอี่ยวสาเหตุการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของ FTX นั้นทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสงสัยบุคคลากรรัฐในสหรัฐฯ มากขึ้นว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ที่เคยได้รับเงินบริจาคจากผู้บริหารของเว็บกระดานเทรดดังกล่าว

การตรวจสอบข้อเท็จจริงสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา

อดีตสมาชิกของหน่วยงานกำกับดูแลกฎหมายของสหรัฐฯ หลายคน รวมถึงคณะกรรมการ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ภายหลังเข้ามามีบทบาทในเว็บกระดานเทรด FTX ซึ่งนำไปสู่ความเคลือบแคลงใจของผู้คนหลาย ๆ คนว่าเหมาะสมหรือไม่

แม้ว่าการจ้างบุคลากร CFTC ที่จัดตั้งขึ้นนั้นถูกกฎหมาย แต่การแต่งตั้งพวกเขานั่งเก้าอี้ผู้บริหารของ FTX นั้นก็ทำให้ผู้คนแปลกใจไม่น้อย ซึ่งตอนนี้มี 3 คนด้วยกันที่กำลังถูกจับตามองเป็นพิเศษ

ในเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา FTX ได้ว่าจ้างอดีตทนายความของ CFTC นาย Ryne Miller เป็นที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX.US นาย Miller เคยเข้าร่วม CFTC ในฐานะทนายความในปี 2010 ซึ่งเขาทำหน้าที่เป็นเวลาสองปีก่อนที่จะกลายเป็นที่ปรึกษากฎหมายของ Gary Gensler ประธาน CFTC ในขณะนั้นในเดือนพฤษภาคม 2012 นาย Miller ออกจากตำแหน่งนี้ในเดือนกันยายน 2013 และในเดือนเมษายน 2021 นาย Gensler ก็ขึ้นเป็นประธาน SEC

ในเดือนพฤศจิกายน 2021 FTX ได้แต่งตั้งนาย Mark Wetjen อดีตผู้บัญชาการ CFTC เป็นหัวหน้าฝ่ายนโยบายและกลยุทธ์ด้านกฎหมายเพื่อ “ช่วยเป็นตัวแทนในการติดต่อสื่อสารระหว่างบริษัท FTX และผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯ เช่น CFTC, SEC และคณะกรรมการสภาและวุฒิสภาต่างๆ” Wetjen กลายเป็นผู้รักษาการประธาน CFTC หลังจาก Gary Gensler ออกจากตำแหน่ง เขาดำรงตำแหน่งเป็นเวลาห้าเดือน

ในเดือนกันยายน 2022 นาย Jill Sommers อดีตผู้บัญชาการ CFTC ได้เข้าร่วมคณะกรรมการของ FTX US Derivatives นาย Somer สัญญาว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลและ “เพื่อสร้าง FTX US Derivatives ให้เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายอนุพันธ์ crypto ชั้นนำอย่างถูกกฎหมาย” ซอมเมอร์ยังทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและหัวหน้าฝ่ายกิจการภาครัฐของสมาคมแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศและอนุพันธ์ระหว่างประเทศ (ISDA) และเป็นกรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการกำกับดูแลของ Chicago Mercantile Exchange

ความเกี่ยวข้องอื่น ๆ

ในขณะเดียวกัน ชุมชน crypto ส่วนใหญ่กำลังมุ่งความสนใจไปที่ประธาน SEC นาย Gary Gensler

เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่า Bankman-Fried มีสายสัมพันธ์กับ Gensler ผ่าน Caroline Ellison ซึ่งเขาได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Alameda Research พ่อของ Ellison คือ Glenn Ellison อดีตเพื่อนร่วมงานของ Gensler ที่ MIT เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีรายงานว่าชุมชนคริปโตที่โกรธแค้นได้เขียนจดหมายมากกว่า 9,000 ฉบับถึงสภาคองเกรสเพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนประธาน ก.ล.ต.

มีการเชื่อมโยงครอบครัวอื่น ๆ กับบุคคลสำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่น Joseph Bankman พ่อของ Bankman-Fried ทำงานด้านกฎหมายกับ Elizabeth Warren เป็นต้น บาร์บารา ฟรีด แม่ของเขาเป็นผู้นำกลุ่ม Mind the Gap ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ที่เอนเอียงไปทางฝั่งซ้าย และเป็นผู้รับผิดชอบการบริจาคเงินจำนวนมากให้กับพรรคเดโมแครต

ในปี 2020 นาย Bankman-Fried ได้บริจาคเงิน 5.2 ล้านดอลลาร์ให้กับการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ Joe Biden ทำให้เขาเป็นผู้บริจาคทางการเมืองรายใหญ่อันดับสองของประธานาธิบดี และเขาบริจาคให้กับแคมเปญที่เอนเอียงไปทางซ้ายอื่นๆ อย่างเสรี ในขณะเดียวกัน Ryan Salame ซีอีโอร่วมของ FTX Digital Assets เป็นผู้บริจาคจำนวนมากจากพรรครีพับลิกัน โดยมอบเงินประมาณ 36 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้สมัครฝ่ายขวาผ่านการบริจาคส่วนบุคคลและการบริจาค Super PAC ในปี 2565

ฝ่ายนิติบัญญัติทั้งสองฝั่งของทางเดินได้เริ่มยกเลิกการรับบริจาคที่ได้รับจาก FTX และบริจาคเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อการกุศล

สรุป

เมื่อมองจากภายนอก ดูเหมือนว่า Bankman-Fried และผู้ร่วมงานของเขาแทบจะพยายามอย่างหนักในการเข้าหานักการเมือง, หน่วยงานกำกับดูแล และนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ กว่าหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่ FTX ล่มสลายลง นาย Bankman-Fried กำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่และถูกเรียกร้องให้เผชิญโทษจำคุกซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากผู้เสียหาย นิสัยของเขาที่ชอบเข้าหาหน่วยงานกำกับดูแลและผู้กำหนดนโยบายมีแต่จะสร้างความสงสัยและความโกรธให้กับชุมชนที่ยังคงมองหาคำตอบ และตอนนี้เมื่อเขาได้เปิดโปงว่าเป็นมิจฉาชีพ ส่งผลทำให้การกระทำและเครือข่ายของเขาถูกขุดคุ้ยขึ้นมาอย่างไม่ต้องสงสัย

ที่มา: cryptobriefing