<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เริ่มหายากมากขึ้นหลังเว็บเทรดร่วมกันทำสูญหายไปแล้วกว่า 1.2 ล้าน BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่ทำให้ Bitcoin (BTC) แตกต่างจากเงิน fiat และ cryptocurrency ส่วนใหญ่คือจำนวนอุปทานหมุนเวียนที่มีจำกัดที่ 21 ล้าน BTC อย่างไรก็ตาม การล่มสลายของเว็บเทรดจำนวนมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาทำให้ Bitcoin อย่างน้อย 5.7% (1.2 ล้าน BTC) อันตรธานหายไปจากการหมุนเวียนอย่างถาวร

การขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ proof-of-reserve ของเว็บเทรด crypto เป็นสาเหตุหลักที่นำมาซึ่งการการล่มสลายอย่างกะทันหันของเว็บเทรด FTX ข้อมูลย้อนหลังเกี่ยวกับการล่มของเว็บเทรด crypto เปิดเผยให้เห็นว่าเว็บเทรด crypto กว่า 14 เจ้ามีส่วนเอี่ยวที่ทำให้ Bitcoin เลือนหายไปกว่า 1,195,000 BTC ซึ่งคิดเป็น 6.3% ของ 19.2 ล้าน Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน

การสอบสวนที่ดำเนินการโดย Jameson Lopp ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของ CasaHODL แพลตฟอร์มจัดเก็บข้อมูล Bitcoin เปิดเผยว่า Mt. Gox ยังคงครองอันดับ 1 เมื่อพูดถึงเว็บเทรดที่ทำ Bitcoin สูญหายมากที่สุด

ในขณะที่ความขาดแคลนของ Bitcoin เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับมูลค่าของมันในฐานะสินทรัพย์ Jameson ยังได้ชี้ให้เห็นว่าการเสนอ Bitcoin ปลอมกำลังเข้ามาคุกคามระบบนิเวศ Bitcoin และเขายังกล่าวเสริมอีกว่า “Bitcoin จะไม่ใช่แหล่งเก็บมูลค่าที่ดีหากคนส่วนใหญ่ยังซื้อ Bitcoin ปลอม” การสืบสวนยืนยันว่ามีเหรียญ crypto อย่างน้อย 80 เหรียญมีชื่อ “Bitcoin” ติดอยู่เป้าหมายก็เพื่อทำให้นักลงทุน BTC เข้าใจผิดเท่านั้น

นั่นจึงเป็นผลให้นักลงทุนซื้อ Bitcoin ปลอมและมันยังส่งผลในด้านลบต่อราคาของ Bitcoin จริง ๆ 

เพื่อให้แน่ใจว่า Bitcoin เป็นเงินที่ดี การจัดการดูแลด้วยตนเองจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการลดการพึ่งพาเว็บเทรด crypto 

และเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Nayib Bukele ประธานาธิบดีของ El Salvador ก็ได้ทวีตว่าจะเริ่มซื้อ Bitcoin วันละ 1 BTC โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 

ที่มา : Cointelegraph