<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Solana เปิดตัวการอัปเดต Blockchain ครั้งใหญ่ แก้ปัญหาการล่มของเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมต่อตั้ง Solana Labs ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain ได้ขอให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายทั้งหมดทำการอัปเดตโหนดเวอร์ชั่น 1.13.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

นาย Yakovenko บอกว่า การอัปเดตเครือข่ายเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ จะช่วยในเรื่องการล่มของเครือข่าย Solana ที่เกิดจากการ Overload ของโปรโตคอลที่ใช้ UDP

ซึ่งปัญหาการล่มของเครือข่าย Solana ก่อนหน้านี้ ได้ทำให้เครือข่ายหยุดทำงานเป็นเวลานาน ซึ่งตอนนี้ปัญหาดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ

ข้อมูลจาก Solscan พบว่า ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายส่วนใหญ่ในเครือข่าย Solana ยังไม่ได้ทำการอัปเดตโหนด จากข้อมูลพบว่ามีเพียงผู้ตรวจสอบเพียง 44.53% เท่านั้นที่ได้ทำการอัปเดตโหนดเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

แม้จะมีการอัปเดตต่าง ๆ เกี่ยวขึ้นมากมาย แต่ผู้คนในโลกคริปโตต่างก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเทคโนโลยี blockchain ของเครือข่าย Solana 

การที่รันโหนดโดยใช้เซิร์ฟเวอร์ข้อมูลขนาดขนาดใหญ่ และการจัดเก็บข้อมูลแบบ Centralized และการที่ผู้ก่อตั้งออกมาบอกให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องทำการอัปเดตตามที่เขาต้องการ ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับความไว้วางใจในระบบ Blockchian

สถานะของเครือข่าย Solana

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางทีมของโปรเจ็ค Solana ได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลภาพรวมของเครือข่าย Solana เพื่อเป็นการพิสูจน์ความโปร่งใสในการทำงาน เนื่องมีผู้ใช้งานส่วนใหญ่เกิดความกังวลหลังจากเกิดเหตุการณ์ล้มละลายของกระดานเทรด FTX

จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีการทำธุรกรรมอยู่ที่ 2,000 ธุรกรรมต่อวินาที หรือคิดเป็น 5 มิลลิวืนาทีต่อธุรกรรม และจากข้อมูลก็พบอีกว่าในตอนนี้เครือข่าย Solana มีกิจกรรมบนเครือข่ายที่ลดลง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้งานที่ลดลง

Source: U.Today