<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX Drainer เทขาย Ethereum พร้อมเปลี่ยนเป็น Bitcoin มากกว่า 65,000 ETH เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาด cryptocurrency ร่วงลงมากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในขณะที่ Bitcoin และ Ethereum ขาดทุนอย่างมากท่ามกลางผลกระทบโดมิโน่จากการล่มสลายของ FTX

ราคา Ethereum ลดลงมากกว่า 7% ในวันนี้เนื่องจากถูกผู้โจมตีอ้างว่าได้เททิ้ง Ethereum บนกระดานเทรด FTX จดหมดและเปลี่ยนการถือครองเป็น Bitcoin แทน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา PeckShieldAlert ผู้ติดตามบล็กเชนได้กล่าวว่ามีผู้ใช้หลายรายแลกเปลี่ยน ETH หลายพันรายการเป็น renBTC ซึ่งอยู่ในรูปแบบของ Warpped-BTC 

ตามข้อมูลจาก Etherscan การถือครอง Ethereum บนเครือข่ายของบัญชี “FTX Accounts Drainer” ลดลง 26% จาก 250,735 ETH เป็น 185,735 ETH ในช่วงเวลาเดียวกัน

แรงกดดันด้านราคามหาศาลส่งให้ราคา Ethereum ลดลงมากกว่า 7% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามข้อมูลจาก CoinGecko

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Ethereum ได้ทำลายแนวรับ 1,200 ดอลลาร์ โดยทำราคาซื้อขายต่ำสุดที่ 1,118.64 ดอลลาร์ประจำสัปดาห์ แต่ปัจจุบันสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลกยังคงซื้อขายด้วยราคาที่ต่ำกว่าเดิมที่ 1,117 ดอลลาร์ โดยภาพรวมแล้วตั้งแต่ต้นปี 2022 Ethereum ได้สูญเสียมูลค่าไปแล้วมากกว่า 75% นับจากสูงสุดสุดตลอดกาล

แม้ว่าราคาของ ETH จะลดลงแต่ตลาด NFT ที่อยู่บนเครือข่ายยังขึ้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 16% เป็น 9.3 ล้านดอลลาร์ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตามข้อมูลจาก Cryptoslam

จากข้อมูลของ DefiLlama มูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ใน DApps บนเครือข่าย Ethereum นั้นลดลงกว่า 4% เป็น 2.38 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งบ่งชี้ถึงการลดลงของกิจกรรม DeFi ในช่วงที่ตลาดหมีเครลื่อนไหวอย่างรุนแรง

การชำระบัญชี Ethereum ที่มา: Coinglass

ตามข้อมูลจาก Coinglass มูลค่าการซื้อขาย Ethereum ในตลาดฟิวเจอร์สมีมูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์ถูกชำระบัญชีในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยคิดเป็น Long Position มากถึง 85.98% 

ตลาด Crypto ร่วงลงนับหมื่นล้านดอลลาร์

ผลจากการล่มสลายของกระดานเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง FTX ได้เห็นผลกระทบโดมิโน่อย่างต่อเนื่องในตลาด crypto ซึ่งทำให้ตลาดเข้าสู่สีแดงเข้ม โดยช่วงที่ผ่านมามูลค่าตลาดคริปโตได้ลดลงกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เป็น 8.32 แสนล้านล้านดอลลาร์ซึ่งลดลงมากถึง 4%

ปัจจุบัน Bitcoin กำลังดำดิ่งสู่ระดับต่ำสุดรายสัปดาห์ใหม่ที่ระดับราคา 15,976 ดอลลาร์แม้จะมีการฟื้นตัวเหนือระดับราคา 16,000 ดอลลาร์เล็กน้อยแต่ยังคงลดลง 3.6% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Bitcoin และ Ethereum ไม่ได้เป็นเพียง 2 เหรียญที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น โดย crypto 10 อันดับแรกก็มีการสูญเสียมูลค่าอย่างมหาศาลเช่นเดียวกัน นำโดย Dogecoin ลดลง 10%, XRP ลดลง 8.9% และ Cardano ลดลง 7%