<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale ลั่น ! ‘ผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทยังคงปลอดภัยดี’ แม้บริษัทจะไม่ทำ Proof of Reserves

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale Investments บริษัทลูกของ Digital Currency Group (DCG) กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Grayscale นั้นไม่ได้รับผลกระทบ” แต่ทางบริษัทไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผยกระเป๋าเงินหรือ Proof of Reserves (PoR) 

Nic Carter ผู้ร่วมก่อตั้ง Coin Metrics ผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งของแนวคิด PoR กล่าวอธิบายว่า

“PoR คือแนวคิดที่ว่า ผู้ให้ธุรกิจการให้บริการดูแลสินทรัพย์ Crypto ควรจะเปิดเผยเงินทุนสำรองของบริษัทแก่สาธารณชน ควบคู่ไปกับ Proof of User Balances (หนี้สิน) โดยมีสมการอย่างง่าย (ในทางทฤษฎี) ดังนี้

Proof of Reserves + Proof of Liability = Proof of Solvency

แนวคิดนี้เกิดขึ้นเพื่อพิสูจน์ให้สาธารณชนรับรู้ว่า Crypto ของพวกเขาที่เป็นตัวเลขบัญชีเงินฝากนั้นตรงกับยอดคงเหลือของผู้ใช้จริง ๆ  แน่นอนว่าในทางปฏิบัติมันไม่ง่ายเลย การพิสูจน์ให้เห็นว่าคุณสามารถควบคุมเงินทุนของคุณเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะ Exchange สามารถกู้ยืมจากเงินทุนเหล่านี้ได้ในระยะสั้น นี่คือเหตุผลที่ Proof of Reserves เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ นอกจากนี้ กระดานเทรดยังมีหนี้สินอื่น ๆ ที่ปิดบังเอาไว้หรือมีเจ้าหนี้ที่อ้างสิทธิ์เหนือผู้ฝากเงินรายอื่น โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาไม่ได้แบ่งแยกสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมการทำให้นโยบายอย่างกฎหมาย SPDI ของเมืองไวโอมิงต้องทำให้สถานะทางกฎหมายของผู้ฝากเงินที่มีความเกี่ยวพันกับสถาบันดูแลสินทรัพย์มีความชัดเจนจึงมีความสำคัญ

อีกปัญหาหนึ่งคือ กระดานเทรดอาจมีหนี้สินที่ไม่ได้ลงบัญชีไว้ การวิเคราะห์กระแสเงินสดเพียงอย่างเดียวจึงอาจไม่สามารถให้ภาพรวมที่ชัดเจนได้ เนื่องจากมีกระดานเทรดจำนวนมากภายใต้ระบอบการกำกับดูแลที่คลุมเครือและบริบททางกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถการันตีว่าผู้ฝากเงินสามารถมีสิทธิ์เหนือเจ้าหนี้ในกรณีที่บริษัทเกิดการล้มละลายขึ้นมา นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องมีผู้ตรวจสอบบัญชีในกระบวนการ PoR เพื่อให้สามารถเข้าใจในหนี้สินที่มีความซับซ้อนและการประเมินสิทธิ์ของผู้ฝากเงินได้ โดยทั่วไป กระดานเทรดควรปรับใช้นโยบายกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ฝากเงินมีสิทธิเหนือเจ้าหนี้ทั้งหมดได้”

ในช่วงการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ที่พึ่งเกิดขึ้นไปเมื่อไม่นานมานี้ ผู้ถือ Crypto แห่ถอนเงินของตยออกจากกระดานเทรด Crypto เนื่องจากความกังวลว่าพวกเขาจะถูกแฮกหรือบริษัทอาจล้มละลาย กระดานเทรดแบบรวมศูนย์ส่วนใหญ่กำลังเร่งจัดทำรายงานกันอย่างขยันขันแข็งในแง่ของ PoR เพื่อรับประกันต่อสาธารณะว่าเงินทุน Crypto ของผู้ใช้ยังคงปลอดภัย และจะไม่เกิดการ “แห่ถอนเงิน” เกิดขึ้น

หนึ่งในกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ที่กลายมาเป็นหัวหอกในการจัดทำรายงาน PoR นี้ได้แก่ Binance เห็นได้จาก CEO ของบริษัทที่ได้ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน:

ต่อมาในวันที่ 19 พฤศจิกายน “กระดานเทรดแบบรวมศูนย์ชั้นนำทั้ง 5 แห่ง รวมไปถึง Kraken, Bitmex, Coinfloor, Gate.io และ HBTC ก็ได้ทำการเปิดเผยรายงาน PoR ในขณะที่ Binance, OKX, KuCoin, Huobi, Poloniex, Crypto.com, Deribit และ Bitfinex ได้ประกาศว่าพวกเขามีแผนที่จะทำ PoR เช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน Grayscale ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายงาน PoR และได้ให้การอธิบายว่า:

“การถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลของ Grayscale มีความปลอดภัย ยอดคงเหลือของบริษัทได้แสดงให้เห็นต่อสาธารณะในอดีต และได้รับการประเมินโดยผู้ตรวจสอบที่เป็นบุคคลที่สาม สินทรัพย์ดิจิทัลของ Grayscale ได้ถูกตั้งขึ้นเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากมีความน่าเชื่อถือตามกฎหมาย และมีบริษัทจำกัดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์ประภทสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การดูแลของ Grayscale ได้ถูกถือโดย Coinbase Custody Trust Company, LLC (Coinbase Custody) ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลสินทรัพย์สำหรับผลิตภัณฑ์แต่ละตัว

จดหมายรับรองจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกถืออยู่โดย Coinbase Custody สำหรับผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ดิจิทัลของ Grayscale รวมถึงเอกสารขององค์กรที่ควบคุมผลิตภัณฑ์ประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละรายการของ Grayscale เช่นเดียวกับข้อตกลงในการดูแลสินทรัพย์โดย Coinbase Custody  

Grayscale ยังได้กล่าวอธิบายต่อด้วยว่า:

“Coinbase Custody เป็นแพลตฟอร์มตรวจสอบที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการรับฝากดูแลทรัพย์สิน ในช่วงที่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย พวกเราไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลกระเป๋าเงินแก่สาธารณะผ่านรายงาน PoR หรือขั้นตอนการเปิดเผยบัญชี Crypto อื่น ๆ ได้”

สุดท้ายนี้การที่ Grayscale ไม่ยอมทำ PoR ในขณะที่บริษัทถือ $BTC อยู่ประมาณ 630,000 BTC หรือ 3.3% ของ Bitcoin Supply ทั้งหมด ทำให้หลายคนคาดการณ์ว่า หาก Grayscale โดน Force Sell สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบทำให้ราคา $BTC ร่วงอีกประมาณ -46% หรือก็คือ $BTC อาจจะลงไปเหลือ $8,900 ในที่สุด


ที่มา: Cryptoglobe