<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘อาจารย์ตั๊ม’ ชวนคิด ถ้า Binance และ Coinbase ล่ม ตลาด Crypto จะล่มด้วยไหม ? หลังวิกฤต FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อาจารย์ พิริยะ สัมพันธารักษ์ หรือ อาจารย์ตั๊ม ได้ร่วมให้สัมภาษณ์กับช่อง Youtube ของ ทันโลกกับ Trader KP เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในหัวข้อว่า “ถ้า Binance ล่ม ทุกอย่างจะล่มไหม” โดยให้ความเห็นต่อสถานการณ์ของกระดานเทรดอื่นอย่าง Binance และ Coinbase ท่ามกลางการล่มสลายของ FTX ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สำหรับ Binance อาจารย์ตั๊มให้ความเห็นว่า เขายังไม่เห็นความผิดปกติใดของ CZ และ CZ ได้ทำการพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน ช่วงตลาดคริปโตบูมเมื่อปี 2017 Binance จึงอาจไม่ล่มสลายลงง่าย ๆ 

แต่อาจารย์ตั๊มได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า CZ กำลังเดินเกมแปลก ๆ พยายามทำ Binance ให้ถูกกฎหมายทุกที่ แต่ก็ยังทำไม่ได้ทุกที่ และเพื่อความปลอดภัยในเชิงกฏหมาย CZ พยายามทำให้บริษัทของเขาไม่ให้มีตัวตน สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นอาจทำให้ไม่มีรัฐบาลไหนสามารถเล่นงาน Binance ได้ สามารถจับต้องได้ยาก และยังต้องจับตามอง ซึ่งในอีกมุมหนึ่งอาจารย์ตั๊มมองว่า จุดนี้เป็นจุดที่ค่อนข้างคลุมเครือว่า Binance ต้องดูแลเงินของพวกเรา แต่บริษัทยังไม่มีสำนักงานใหญ่ที่ชัดเจน ดงันั้นถือเป็นเรื่องที่น่าคิดอีกประเด็นหนึ่ง

ในขณะเดียวกัน อาจารย์ตั๊มก็รู้สึกมั่นใจว่า CZ จะต้องมีแผนการอะไรอยู่แน่นอน แม้อาจารย์จะไม่สามารถคาดเดาแผนการของ CZ ได้ แต่อาจาร์ยมองการที่ CZ ทำให้ Memory pool เต็มขณะที่เหล่านักลงทุนแห่ถอนเงินทุนออกจากการดานเทรด นั้นเป็นผลทำให้การถอนเงินต้องเสียค่าธรรมเนียมมากขึ้นและนั้นอาจเป็นแผนของ CZ 

นอกจากนี้ในฝั่งทางด้านเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ อย่าง Coinbase อาจารย์ตั๊มยังได้วิเคราะห์ด้วยว่า สถานการณ์ของ Coinbase ค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากการที่ Coinbase มีความข้องเกี่ยวกับ FTX มากเกินไป และเริ่มตัวล็อบบี้รัฐบาล นั้นทำให้อาจารย์ตั๊มรู้สึกไม่ไว้วางใจและแนะนำให้นักลงทุนถอนสินทรัพย์ออกมาเก็บไว้ที่ตัวเอง

ทั้งนี้ อาจารย์ตั๊มไม่ได้เก็บเงินไว้บนกระดานเทรดใดกระดานเทรดหนึ่ง อาจาร์ยจึงไม่เชื่อใจในกระดานเทรด จากการที่กระดานเทรดสามารถถูกแฮก ล่มสลาย หรือล้มละลายได้ ทั้งยังแสดงความคิดเห็นว่า เราไม่ควรเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ในกระดานเทรดห ากไม่คิดจะเทรด แม้ว่ากระดานเทรดจะมีการตรวจสอบครอบคลุมแค่ไหนก็ตาม

สุดท้ายนี้อาจารย์ตั๊มยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การถอนเงินออกจากกระดานเทรดไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่กระดานเทรดแต่อย่างใด เนื่องจากการถอนเงินออกจากกระดานเทรด กระดานเทรดก็จะยิ่งได้รับค่าธรรมเนียมในการถอนเพิ่มขึ้นนั่นเอง


ที่มา: ทันโลกกับ Trader KP