<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงต่ำสุดในรอบ 2 ปี เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การผสมผสานระหว่างความกลัวของนักลงทุนและการล่มสลายของกระดานเทรด FTX รวมทั้งแรงกดดันด้านกฎระเบียบและการชำระบัญชีจำนวนมากได้บดขยี้ราคาของ Bitcoin ให้ดำดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 2 ปีอีกครั้ง

การล่มสลายครั้งล่าสุดของราคา Bitcoin ได้ลดลงมากกว่า 26% จากระดับราคา 21,418 ดอลลาร์ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2022 ก่อนที่จะเกิดปัญหาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดเดือนพฤศจิกายน

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อตลาดกำลังสั่นคลอนจากผลกระทบต่อเนื่องจาการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ซึ่งยังส่งมอบให้กระดานเทรดคริปโตและบริษัทคริปโตอื่น ๆ หลายรายหยุดการถอนเงินทั้งหมด เช่น SALT, Liquid Global และ BlockFi อีกทั้งมีรายงานว่า Genesis โบรกเกอร์ชั้นนำของ Crypto กำลังพิจารณาที่จะล้มละลายหลังจากการปิดการถอนตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ตามแหล่งข่าวที่รายงานโดย Bloomberg บริษัทผู้ให้กู้ได้พูดคุยกับ Apollo Capital บริษัทหลักทรัพย์เอกชนและ Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนและพยายามที่จะระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อแก้ไขวิกฤตสภาพคล่อง

“เราไม่มีแผนที่จะฟ้องล้มละลายในเร็วๆ นี้ และเป้าหมายคือการแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันโดยสอดคล้องกันโดยไม่จำเป็นต้องยื่นฟ้องล้มละลาย”

Genesis ชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันของลูกค้าที่ต้องการถอนทรัพย์สินของพวกเขาในการล่มสลายของ FTX ในทันทีซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาทางการเงินในปัจจุบัน 

Bitcoin อยู่บนเส้นด้าย

นอกจากนี้ แรงกดดันด้านกฎระเบียบและตลาดมีส่วนทำให้ Bitcoin มีประสิทธิภาพที่ย่ำแย่ในอดีต 

Fidelity ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้ให้บริการบัญชีออมทรัพย์ US 401(k) ที่ใหญ่ที่สุดเพิ่งได้รับการพิจารณาใหม่จากนักการเมืองสหรัฐฯ บางรายให้ยกเลิกแผน Bitcoin 401(k) 

วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren, Richard Durbin และ Tina Smith ต่างก็ลงนามในจดหมายแจ้งว่าการที่ FTX เข้าสู่ภาวะล้มละลายเมื่อเร็วๆ นี้ “ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลมีปัญหาร้ายแรง”

รายงานพบว่าแม้ว่าจะมีการไหลเข้าผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin มูลค่า 14 ล้านดอลลาร์ แต่ประมาณ 75% ของการไหลเข้านี้มาจากนักเก็งกำไรที่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่อนุญาตให้ขาย Bitcoin ได้

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Bitcoin จะไม่มีเสถียรภาพอย่างแน่นอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ความผิดพลาดของตลาดหลัง FTX ล่าสุดนั้นถือเป็นตัวเร่งผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตตลาดอื่น ๆ ในปีนี้