<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CoinMarketCap เปิดตัวตัวติดตามหลักฐานการสำรองเงิน (proof-of-reserve) สำหรับตรวจสอบกระดานเทรด crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ก็ได้มีประเด็นถกเถียงมากมายเกี่ยวกับการเปิดเผยหลักฐานการสำรองเงินหรือ Proof-of-Reserve บนกระดานเทรดต่าง ๆ ทั่วโลก โดย CoinMarketCap ได้เปิดตัวเครื่องมือติดตามที่ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบเงินสำรองของกระดานเทรดผ่านการแสดงสินทรัพย์ทั้งหมดรวมถึงในกระเป๋าเงินของกระดานเทรด พร้อมด้วยยอดคงเหลือและมูลค่าของกระเป๋าเงิน

CoinMarketCap นักวิจัยตลาดชั้นนำและผู้ติดตามในอุตสาหกรรม crypto ประกาศเปิดตัวเครื่องมือติดตามอันใหม่บนแพลตฟอร์มซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปเดตข้อมูลเชิงลึกทางการเงินเกี่ยวกับกระดานเทรด

ทั้งนี้เครื่องมือติดตามหลักฐานการสำรองเงิน (PoR) ได้ตรวจสอบกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลบนอุตสาหกรรมเพื่อความโปร่งใสของสภาพคล่องในช่วงเวลาที่กำหนด ตามประกาศตัวติดตามให้รายละเอียดสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท และที่อยู่กระเป๋าเงินสาธารณะในเครือ พร้อมด้วยยอดคงเหลือ ราคาปัจจุบัน และมูลค่าของกระเป๋าเงิน

อีกทั้ง CoinMarketCap รายงานว่าเครื่องมือติดตาม PoR จะอัปเดตข้อมูลทุก ๆ 5 นาที เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน บริษัททวีตคำแนะนำสำหรับผู้ใช้เกี่ยวกับวิธีการสำรวจเครื่องมือ

ตามการติดตามครั้งล่าสุดที่เผยแพร่บน Twitter นั้น Binance เป็นตัวอย่างแรกของการติดตามโดยเปิดเผยมูลค่าไว้มากกว่า 65 พันล้านดอลลาร์ และตามมาด้วย KuCoin, Bitfinex, OKX, Bybit, Crypto.com และ Huobi

Changpeng “CZ” Zhao CEO Binance ได้รีทวีตการพัฒนาจาก CoinMarketCap พร้อมลิงก์ไปยังหน้าของ Binance บางคนในชุมชน crypto บน Twitter เรียกฟีเจอร์นี้ว่าเป็น “การเพิ่มความโปร่งใสที่ยอดเยี่ยม”

อย่างที่ทราบกันดี CZ เป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่ให้คำมั่นในการแสดงหลักฐานการสำรองหลังจากวิกฤตสภาพคล่อง FTX ที่ส่งผลกระทบทำให้กระดานเทรดและบริษัทคริปโตทั่วโลกสั่นสะเทือน

อันที่จริงเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2022 Binance มีการเผยแพร่หลักฐานแสดงทรัพย์สินซึ่งรวมถึงที่อยู่กระเป๋าเงินและกิจกรรม จากนั้น CZ ทวีตว่าสิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้เป็นเพียงการทำซ้ำครั้งแรกของสิ่งที่จะให้บริการผ่าน Merkle Tree PoR ในอนาคตอันใกล้นี้

ตามตัวอย่างของ Binance แพลตฟอร์มอื่น ๆ ในพื้นที่เริ่มเผยแพร่ข้อมูลสำรองทางการเงินและสภาพคล่องด้วยความโปร่งใส ทำให้ต่อมา Chainlink Labs , Bitfinex และ ByBit เป็นหนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่นำเสนอข้อมูลของตนเองเพื่อเสริมความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าบนแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม Grayscale ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์การลงทุน cryptocurrency ได้ระงับ PoR บนเครือข่ายเนื่องจากสิ่งที่กล่าวว่าเป็นข้อกังวลด้านความปลอดภัย และได้ออกจดหมายจาก Coinbase Custody ซึ่งยืนยันว่าการถือครอง crypto ของ Grayscale ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่