<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็ก FTX โอน Ethereum มูลค่าเกือบ 7 พันล้านบาทไปยังกระเป๋าเงิน 12 ใบ นักเทรดเสียวโดนทุบราคาร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลที่เห็นจาก Etherscan ในช่วงเวลา 23.11 น. ถึง 23.17 น. เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนตามเวลาไทย แฮกเกอร์ได้เคลื่อนย้ายเหรียญ Ethereum จำนวน 180,000 Ethereum ไปยังกระเป๋าเงินที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่จำนวน 12 บัญชีด้วยกัน โดยกระเป๋าเงินแต่ละใบได้รับ Ethereum เป็นจำนวนเท่ากันที่ 15,000 ETH คิดเป็นเงินรวมทั้งหมดประมาณ 199.3 ล้านดอลลาร์

บางคนในชุมชน Crypto แสดงความคิดเห็นว่า แฮกเกอร์คนนี้อาจวางแผนย่อยเงินก้อนนี้ให้เล็กลงเรื่อย ๆ เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ผู้ตรวจ โดยกระบวนการนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ “peel chaining” หรือบางที แฮกเกอร์กลุ่มนี้อาจจะวางแผนใช้บริการแพลตฟอร์ม Crypto mixer อย่างเพื่อปกปิดร่องรอยของการทำธุรกรรม

ในขณะที่ผู้ใช้ Ethereum บางคนได้ส่งข้อความไปยังแฮกเกอร์รายนี้เพื่อขอเงินชดเชยบางส่วน จากการล่มสลายของ FTX

โดยผู้ใช้รายหนึ่งบน Ethereum Name Service (ENS) ที่ใช้ชื่อว่า “ftx-rekt200k-pls-help.eth” ได้ส่งข้อความไปหาแฮ็กเกอร์ว่า ตัวเขานั้นสูญเสียเงินลงทุน จากการล่มสลายของ FTX และได้ขอค่าทำขวัญจากแฮกเกอร์รายนี้ ในขณะที่เขาได้ส่ง Ethereum จำนวน 0.000001 เหรียญไปยังแฮกเกอร์กลุ่มนี้ 21 ครั้งเพื่อทำให้ข้อความของเขานั้นได้รับการสนใจจากแฮกเกอร์

ในขณะที่ผู้ใช้อีกรายทชื่อ “pleasecheckutf8data.eth” ได้ส่ง Ethereum จำนวน 0.0001 เหรียญหรือน้อยกว่านั้นเป็นจำนวน 12 ครั้งไปยังกระเป๋าเงินของแฮกเกอร์ เพื่อขอเงินในลักษณะเดียวกัน

การทำธุรกรรมแต่ละครั้งมาพร้อมข้อความ UTF8 ที่เขียนรพบุว่า “ได้โปรดส่งเงินมาให้ผม 100,000 ผมมีค่ายาที่ต้องจ่ายและจะเดินทางไปยังสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ผมไม่สามารถเดินดี ๆ ได้ และมีปัญหากล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ได้โปรดช่วยผมด้วย ผมเสียเงินส่วนใหญ่ไปกับ FTX”

ข้อความนี้มาพร้อมลิงค์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ Upload รูปภาพชื่อดังอย่าง Imgur ที่ผู้ใช้งานรายนี้อ้างว่าเป็นหลักฐานการเข้าพบแพทย์

การแฮกครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน หลังจาก FTX ได้ถูกฟ้องล้มละลาย และเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน แฮกเกอร์รายนี้ได้โอนย้าย Ethereum 50,000 เหรียญไปยังกระเป๋าเงินใบอื่น ๆ ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็น Bitcoin ผ่าน bridge ไปเป็น renBTC 

ปัจจุบัน แฮกเกอร์ผู้นี้เป็นผู้ที่ถือครอง Ethereum มากที่สุดเป็นอันดับที่ 40 ของเครือข่าย


ที่มา: Cointelegraph