<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายเปิดเผยว่า “สินทรัพย์จำนวนมากของ FTX ถูกขโมยหรือหายไป” ก่อนการพิจารณาคดีครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความของ FTX ได้กล่าวในการพิจารณาคดีครั้งแรกในศาลล้มละลายของรัฐบาลในเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “สินทรัพย์จำนวนมากของกระดานเทรด FTX ถูกขโมยหรือหายไป”

ตามคำกล่าวของ James Bromley จากสำนักงานกฎหมาย Sullivan & Cromwell ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาโดยผู้นำ FTX คนใหม่ได้ออกมาเปิดเผยว่า

“สิ่งที่เรามีคือองค์กรระดับโลก แต่เป็นองค์กรที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพในฐานะดินแดนส่วนตัวของ Sam Bankman-Fried สิ่งนี้ทำให้เราได้เห็นการล่มสลายอย่างกระทันหันและเป็นครั้งที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของบริษัทในอเมริกา”

ตามคำอธิบายของ Bromley เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ FTX เกิดขึ้นหลังจากที่กระดานเทรดยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิการยนที่ผ่านมา โดยในการยื่นฟ้องล้มละลายทำให้ FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 แสนรายและตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมากกว่า 1 ล้านราย

เอกสารที่นำเสนอในการพิจารณาคดีแสดงให้เห็นว่าหมู่เกาะเคย์แมนมีผู้ใช้งานกระดานเทรด FTX มากที่สุดในโลกโดยคิดเป็น 22% ของผู้ใช้งานกระดานเทรดทั่วโลกก่อนเกิดการล่มสลายครั้งล่าสุด ตามมาด้วยผู้ใช้งานจากหมู่เกาะเวอร์จินราว 11% ผู้ใช้งานในสหราชอาณาจักรราว 8% และผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาคิดเป็นราว 2% จากผู้ใช้งานทั่วโลก

ทั้งนี้ FTX Trading และบริษัทในเครือกว่า 130 แห่งได้กลายเป็นลูกหนี้ของลูกค้าพวกเขากว่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ตามการคำนวณที่ระบุไว้ใน FTX ในเอกสารการยื่นล้มละลายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหนี้ไม่ได้ระบุชื่อไว้ในเอกสาร และในวันอังคารที่การพิจารณาคดี ผู้พิพากษาศาลแขวงเดลาแวร์ จอห์น ดอร์ซีย์ ได้ยื่นญัตติให้แก้ไขชื่อเจ้าหนี้ 50 อันดับแรก แต่กล่าวว่าเขาจะพิจารณาใหม่ในภายหลัง

“เราต้องทำให้แน่ใจว่าเรากำลังปกป้องผลประโยชน์ของบุคคลเหล่านี้ อย่างที่ทราบกันดีนี่คือพื้นที่ที่ทำทุกอย่างผ่านอินเทอร์เน็ต และทุกคนในห้องนี้รู้ดีว่าอินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยอันตรายที่อาจเกิดขึ้น การแฮ็กเกิดขึ้นตลอดเวลา บัญชีส่วนบุคคลของผู้คนถูกแฮ็ก” ผู้พิพากษา Judge Dorsey กล่าว

อีกทั้งผู้พิพากษา Judge Dorsey กล่าวเสริมว่า

“ฉันคิดว่าสิ่งสำคัญคือเราต้องปกป้องบุคคลที่ต้องการมีส่วนร่วมในคดีนี้ ต้องการยื่นหลักฐานการอ้างสิทธิ์ แต่ต้องการปกป้องทรัพย์สินของพวกเขาด้วย”

ทั้งนี้ John J. Ray III CEO คนใหม่ของ FTX กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า FTX ได้เริ่มทบทวนเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทั่วโลกของกลุ่ม

“ในสัปดาห์ต่อๆ ไป การสำรวจการขาย การเพิ่มทุน หรือธุรกรรมเชิงกลยุทธ์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับบริษัทสาขาเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และอื่น ๆ ที่เราระบุว่างานของเรายังคงดำเนินต่อไป” 

ปัจจุบัน FTX มีพนักงานประมาณ 260 คน ซึ่งตัวแทนของ FTX กล่าวกับผู้พิพากษาเมื่อวันอังคารว่า ”FTX ไม่เพียงประสบกับปัญหด้านการเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นวิกฤตความเป็นผู้นำอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาบริษัท FTX ถูกควบคุมโดยคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่นำโดย Sam Bankman-Fried  ซึ่งพนักงานกล่าวว่าความเป็นผู้นำของ Sam นั้นล้มเหลวและนั่นนำไปสู่การล่มสลายก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่งในที่สุด