<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ตัวเลขสะสม Bitcoin ส่วนใหญ่อยู่ฝั่งเอเชีย! หรือชาวเอเชียจะกำลังเก็บของ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กราฟข้อมูลจาก Smart Money หรือ “เจ้ามือ” ในแวดวงการลงทุน โดยคำนี้มักหมายถึงนักลงทุนรายใหญ่ระดับสถาบันไปจนถึงระดับกองทุนยักษ์ใหญ่ ได้แสดงให้เห็นว่าในทุก ๆ Cycle ของตลาด ชาวเอเชียจะเป็นกลุ่มคนที่สะสมซาโตชิ (Stack Sat) เป็นส่วนใหญ่ในขณะที่ตลาดเป็นช่วงขาลง


จากกราฟจะเห็นว่า Cycle แรกคือ ตลาดช่วงขาลงก่อนกลางปี 2020 ซึ่งมีสาเหตุมาจากวิกฤต COVID-19 การสั่งแบนคริปโตในจีน และเหตุการณ์แชร์ลูกโซ่ครั้งใหญ่อย่าง​ Plus Token โดยในช่วงนั้นดูเหมือนว่าทางฝั่งเอเชียจะมีการเก็บสะสม BTC สูงกว่าฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ

แต่ในทางกลับกัน ใน Cycle ต่อมาที่กราฟแสดงให้เห็นถึงช่วงตลาดขาขึ้น จะเห็นว่าฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ มีการสะสม BTC สูงมาก โดยในช่วงนั้นมีเหตุการณ์สำคัญ คือ การที่ Wall Street มีมาตรการเยียวยาด้วยการนำเม็ดเงินลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์มาเข้าสู่ตลาดคริปโต

ทั้งนี้ถ้าหากสังเกตดูใน Cycle สุดท้ายของกราฟข้างต้น หรือก็คือช่วงกลางปี 2022 เป็นต้นมา จะพบว่าช่วงนี้สถิติการ Stack Sat มีลักษณะเหมือนกับ Cycle แรก คือฝั่งเอเชียมีปริมาณการเก็บสะสม BTC ที่สูงกว่าฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นจึงถือว่าสถิติดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงเรื่องน่าสนใจที่ว่าฝั่งเอเชียอาจเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดทิศทางของตลาดคริปโต

ที่มา: David Puell