<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลออสเตรเลียเตือนให้ประชาชนอย่าเก็บ “Paper Wallet” ที่โปรยเกลื่อนตามท้องถนน !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากโพสต์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนบนหน้าเพจ Facebook ของ NSW Police Force เปิดเผยว่ามีนักต้มตุ๋นโปรยกระดาษที่มีรหัส QR Code ของ Paper Wallet ปลอมไว้ในที่สาธารณะ ซึ่งรหัส QR Code ดังกล่าวดูเหมือน Bitcoin paper wallet ที่นำไปสู่การหลอกลวงนักเทรดคริปโตชาวออสเตรเลีย

ทั้งนี้มิจฉาชีพได้โปรย Paper Wallet ปลอมไว้ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ของออสเตรเลีย เช่นตามท้องถนนหรือสวนสาธารณะ โดยบุคคลที่พบ Paper Wallet และสแกนรหัส QR Code จะถูกนำไปที่ลิงก์ของ Crypto Wallet ที่มีเงินมากถึง 16,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 358,555 บาท)

หลังจากนั้นจะถูกขอให้จ่ายค่าธรรมเนียมการถอนเงิน รวมทั้งต้องกรอกข้อมูลของกระเป๋าเงินส่วนตัวเพื่อให้สามารถโอนเงินจาก Crypto Wallet ของมิจฉาชีพไปยังกระเป๋าเงินของตนเองได้

“เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการถอน และให้รายละเอียดกระเป๋าเงินดิจิทัลของบุคคลแล้ว เงินดิจิทัลของบุคคลนั้นจะถูกขโมยจากกระเป๋าเงินดิจิทัล” ตำรวจ NSW อธิบาย

ทางการออสเตรเลียได้แนะนำให้ประชาชนระมัดระวังตัว และใครก็ตามที่พบ Crypto Paper Wallet ที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ก็ไม่ควรสแกนรหัส QR Code หรือกรอกข้อมูลส่วนตัว

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการหลอกลวงนักเทรดด้วย Paper Wallet ในออสเตรเลีย เนื่องจากในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้ Reddit จำนวนหนึ่งรายงานว่าพวกเขาพบ Crypto Paper Wallet และสงสัยว่าสิ่งนี้อาจเป็นการหลอกลวง

ในเวลาต่อมา ผู้คนอีกหลายสิบคนจากทั่วประเทศก็ได้ออกมาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองในการพบ Crypto Paper Wallet บนถนน บนชายหาด และที่สวนสาธารณะ โดยผู้ใช้รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Pinnymc แสดงความคิดเห็นว่าเขาเกือบหลงกล เพราะเห็นที่อยู่ของกระเป๋าเงินและการทำธุรกรรมบนเครือข่าย และเขายังกล่าวด้วยว่าเว็บไซต์นั้นยังดูเหมือนของจริงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Pinnymc ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าเขาเริ่มสงสัยสิ่งนี้เพราะค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในอัตรา 0.5%

“ถ้านี่เป็นกระเป๋าเงินที่ถูกต้อง ผมควรจะสามารถถอนเงินออกได้ และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจะมาจากยอดเงินคงเหลือ มันน่าเสียดายมากเพราะมันดูเหมือนถูกของจริงมาก” ผู้ใช้รายนี้กล่าว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Scamwatch ของหน่วยงานเฝ้าระวังผู้บริโภคของออสเตรเลีย เปิดเผยว่าชาวออสเตรเลียมีโอกาสสูงที่จะถูกหลอกลวงเกี่ยวกับ Crypto โดยในปีนี้ ชาวออสเตรเลียสูญเสียเงิน 242.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 5 พันล้านบาท) ให้แก่นักต้มตุ๋น 

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางของประเทศได้เน้นย้ำว่าการหลอกลวงโดยใช้ Crypto เป็น “ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่” ขณะเดียวกันก็กล่าวว่ามันเป็นความท้าทายในการติดตามอาชญากรที่เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์และวิธีการอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: cointelegraph