<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เดินหน้าต่อ ! Cardano เปิดตัว ‘Plutus DApp’ คู่มือสำหรับนักพัฒนา DApp แบบครบวงจร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Input Output Global (IOG) ประกาศเปิดตัวดัชนีการกระจายอำนาจของบล็อกเชน (blockchain decentralization index) ตัวแรกของโลกไปแล้วให้สาวกได้ทึ่งกันไปก่อนหน้านี้ ผู้สร้างเหรียญ Cardano (ADA) ก็ได้ออกมาประกาศต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเซสซั่นใหม่ในส่วนของคู่มือสำหรับนักพัฒนาอย่าง ‘Plutus DApp’

ทาง IOG กล่าวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนว่า แท้จริงแล้วเว็บไซต์ Cardano Docs จะมีความสมบูรณ์ด้วยหน้าเว็บที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (DApps) ได้ทั้งหมด ซึ่งสิ่งนี้คือพื้นที่ที่นักพัฒนาสามารถค้นหารายการคู่มือสำหรับการสร้าง DApps ได้โดยใช้ smart contracts ของ Plutus

ในฟีเจอร์ดังกล่าวจะมีรายละเอียดว่า Plutus scripts คืออะไร รวมไปถึงวิธีการสร้าง วิธีการทำงาน และวิธีการใช้ DApps ในรูปแบบง่าย ๆ พร้อมภาพประกอบ อีกทั้งยังมีคู่มือ Plutus Core (ภาษาโปรแกรมสำหรับ Plutus) เครื่องมือและ compiler สำหรับภาษาระดับกลาง และ Plutus Tx compiler

ทั้งนี้นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงบทช่วยสอนและคำแนะนำวิธีใช้ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น การเขียนแอพ Plutus ที่ปรับขนาดได้ การขยายแอพ Plutus พื้นฐานด้วย API ข้อจำกัด การทดสอบสัญญาของ Plutus การวิเคราะห์ต้นทุนและขนาดของสคริปต์ Plutus รวมถึงการผสานรวม Plutus ลงในเว็บแอปของตนเอง

CEO ของ Cardano Foundation อย่าง Frederik กล่าวว่า การพัฒนาเมื่อเร็ว ๆ นี้สอดคล้องกับแผนการของ Cardano ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อ “รับรองว่าส่วนของการให้ความรู้เกี่ยวกับบล็อกเชนจะพร้อมใช้งานมากขึ้น จับต้องได้ เข้าถึงได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้ในหลายภาษา”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้แสดงความไม่พอใจต่อโปรเจกต์ Crypto ที่มีอยู่ โดยเขากล่าวว่าสิ่งเหล่านั้นอ้างว่าเป็นการกระจายอำนาจโดยไม่เข้าใจความหมายทั้งหมดของแนวคิด และในมุมมองของเขา การกระจายอำนาจควรมีความยืดหยุ่น การควบคุม และความน่าเชื่อถือ

ที่มา: finbold