<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาย Stake เฮ ! ทีมนักพัฒนา Ethereum เปิดให้ทดสอบการถอน Ethereum 2.0 บน devnet แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมพัฒนา Ethereum เปิดตัวเครือข่าย Devnet เพื่อทดสอบตัวตรวจสอบความถูกต้องในขั้นตอนการถอนเงินบน Ethereum ซึ่งเป็นส่วนที่เครือข่ายขาดไปในตอนนี้

Marius Van Der Wijden นักพัฒนา Ethereum กล่าวว่า Devnet จะช่วยเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวตรวจสอบความถูกต้องในการถอนเงินของ Ethereum ภายในปีหน้า ด้วยแผนการอัพเดตที่เรียกว่า Shanghai การขาดระบบนี้ไปทำให้เกิดความหวาดกลัวเกี่ยวกับความเสี่ยงในการรวมศูนย์ หลังจาก Ethereum ได้เปลี่ยนระบบไปเป็นฉันทามติ proof-of-stake 

“นี่เป็น devnet ตัวแรกที่เปิดให้มีการถอนเงินให้เกิดขึ้น และเป็นการก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่” Marius Van Der Wijden กล่าวกับ The Block “มันยังจะช่วยให้ผู้ใช้งานคนอื่นได้ทดสอบการใช้งานจริงด้วยการเข้าร่วมในเครือข่ายนี้”

ผู้ใช้งาน Ethereum และทีมสร้างซอร์ฟแวร์ตรวจสอบความถูกต้อง กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบตัวตรวจสอบความถูกต้องในขั้นตอนการถอนเงินเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนการ Shanghai และดูว่าระบบมีข้อผิดพลาดตรงไหนหรือไม่ Marius Van Der Wijden กล่าว เขาได้ยืนยันว่า davnet ที่กำลังทำการทดสอบขั้นตอนอยู่นี้ โดยมุ่งไปที่การถอนเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนระบบอื่น ๆ ที่จะมีตามแผนการ Shanghai ยังไม่ได้รับการทดสอบแต่อย่างใด

ตัวตรวจสอบความถูกต้องในการถอนเงินออกจาก Stake Ethereum 2.0 เป็น มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านไปเป็นระบบ proof-of-stake ของ Ethereum ที่มักถูกเรียกว่า The Merge ซึ่งผู้ใช้งานสามารถ stake  สินทรัพย์บนระบบได้ พวกเขาสามารถ stake ด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้บริษัทที่มีบริการ stake ฝากโทเค็น Ethereum บนเครือข่าย ทำให้เกิดความสะดวกต่อการใช้งาน

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ใช้งาน stake โทเค็น Ethereum จนครบ ปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นก็คือ ผู้ใช้งานยังคงไม่สามารถถอนเงินจากการ stake ได้ เนื่องจากระบบดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำมาใช้

หลังจากเสร็จสิ้นการอัปเกรด The Merge บริษัทที่ทำการ Stake อย่าง Coinbase, Kraken, Binance, Staked.us, Bitcoin Suisse, stakefish และ Figment ต่างเข้ามาควบคุมจำนวนการฝาก Ethereum บน node ตรวจสอบความถูกต้อง และทำการตัดสินใจแทนที่ผู้ stake หลังจากการ stake จำนวนมากบนเครือข่ายและตัวตรวจสอบความถูกต้องสามารถเข้าถึงได้เฉพาะบุคคลไม่กี่บุคคล ผู้เชี่ยวชาญในชุมชน Ethereum ก็ได้แสดงความกังวลว่า ระบบอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นการรวมศูนย์

ในขณะนี้ความกังวลบางส่วนอาจได้การเบาเทาลดลง เมื่อระบบการถอน Ethereum ได้ถูกเปิดให้ใช้งานอีกครั้ง เพื่อช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถย้ายเหรียญ eth ที่พวกเขา stake ไว้จากตัวตรวจสอบที่พวกเขาชอบได้ นอกจากน้ผู้ใช้งานยังสามารถ “solo staking” ที่เป็นกระบวนการที่รันบนตัวตรวจสอบอิสระเมื่อระบบเปิดให้ใช้งานอีกด้วย แผนการ Shanghai ยังจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยน staked ether (stETH) โทเค็นที่ใช้ในการ stake ไปเป็นโทเค็น Ether ธรรมดา


ที่มา: The Block