<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะออกเงินเยนดิจิทัลรุ่นทดลองในช่วงต้นปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) จะเริ่มทดลองใช้เงินเยนดิจิทัล (Digital Yen) เพื่อพิสูจน์แนวคิดใหม่ ๆ ในต้นปีหน้า โดยจะร่วมมือกับสถาบันทางการเงินไม่มีชื่อหลายแห่งเพื่อทดสอบ CBDC ซึ่งการทดสอบครั้งนี้จะรวมมถึงวิธีการทำงาน การฝาก และถอนเงินแบบออฟไลน์อีกด้วย

ในส่วนหนึ่งของการทดลองนี้ BoJ คาดว่าจะร่วมมือกับธนาคารเอกชนรายใหญ่และองค์กรอื่น ๆ เพื่อตรวจจับและแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝากและถอนเงินของลูกค้าในบัญชีธนาคาร พร้อมทดสอบการทำงานแบบออฟไลน์ของ CBDC โดยกำหนดเป้าหมายการชำระเงินโดยไม่ใช้อินเทอร์เน็ต

ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่กำลังพยายามพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ (CBDC) โดยมีความคิดริเริ่มมาจากประเทศจีนและไนจีเรียที่ได้นำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในปีนี้พร้อมเปิดใช้งานกระเป๋าเงินสาธารณะแล้ว

อย่างไรก็ตามการทดลองเหล่านี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าสำเร็จหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญสำหรับธนาคากลางคือต้องแน่ใจว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้จะถูกใช้งานโดยประชาชนอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า

“ผู้เล่นเชิงพาณิชย์รายใหญ่บางรายอาจครอบงำและควบคุมบริการทางการเงินที่สำคัญ”

นอกจากนี้ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับธนาคารยักษ์ใหญ่อีก 3 แห่งเพื่อดำเนินการนำร่องการออก CBDC โดยจะเริ่มต้นการทดลองและสาธิตการออกสกุลเงินดิจิทัลในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023