<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เบลเยียมยืนยัน Crypto ไม่เข้าข่ายเป็น “หลักทรัพย์” พร้อมออกแนวทางกำกับดูแล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศเบลเยียมประกาศจุดยืนว่า Bitcoin, Ethereum และ Crypto สกุลเงินอื่น ๆ ที่ประกอบด้วยโค้ดคอมพิวเตอร์นั้นไม่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์

คำอธิบายดังกล่าวมาจากหน่วยงานบริการทางการเงินและการตลาดของเบลเยียม (FSMA) ที่เขียนรายงานเอาไว้ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นฉบับร่างที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นในเดือนกรกฎาคม 2022

ข้อมูลจาก FSMA ระบุว่า คำชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากชาวเบลเยียมต้องการคำตอบว่า กฎหมายและระเบียบข้อบังคับทางการเงินของเบลเยียมจะสามารถประยุกต์ใช้กับสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างไร

ในขณะที่ Crypto ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายต่อกฎหมายของเบลเยียมหรือสหภาพยุโรป FSMA ระบุว่า ภายใต้ “แผนที่ถูกวางเอาไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน” Crypto จะถูกจัดเป็นหลักทรัพย์ หาก Crypto ถูกออกโดยหน่วยงานหรือบุคคลใด

“ในกรณีที่ Crypto ถูกสร้างขึ้นโดยโค้ดคอมพิวเตอร์และไม่ได้มีการทำข้อตกลงระหว่างผู้ออกและนักลงทุน กฎหมายหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนและกฎ MiFID ก็ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้”

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของเบลเยียมระบุว่า Crypto ซึ่งไม่ได้ถูกจัดเป็นหลักทรัพย์ อาจยังอยู่ภายใต้ข้อกำหนดอื่น ๆ หากบริษัทใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน

“หาก Crypto มีการใช้งานในฐานะการชำระเงินหรือตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ข้อระเบียบอื่น ๆ อาจสามารถประยุกต์ใช้กับ Crypto หรือบุคคลผู้ให้บริการนั้นได้”

FSMA ยังได้ระบุด้วยว่า แผนการที่วางเอาไว้เป็นกลางต่อเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะถูกสร้างขึ้นอย่างไรและได้รับความสะดวกจากระบบบล็อกเชนหรือระบบการเงินแบบดั้งเดิมหรือไม่ มันก็ไม่สำคัญ

FSMA ได้ร่างรายงานฉบับแรกขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2022 เพื่อตอบคำถามที่ถูกถามโดยผู้ออก Crypto และผู้ให้บริการด้าน Crypto ที่มีถิ่นฐานตั้งอยู่ที่เบลเยียม โดยกล่าวว่า แผนการนี้จะทำหน้าที่เป็นแนวทางจนกว่ากฎระเบียบของตลาดสินทรัพย์ Crypto โดยสภายุโรป (MiCA) จะถูกนำมาใช้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลในช่วงต้นปี 2024

แนวทางของเบลเยียมขัดแย้งกับ “กฎระเบียบเพื่อการบังคับใช้” ที่ถูกออกโดย SEC ซึ่งกำลังแข่งขันกันเพื่อกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลกับคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐฯ (CFTC)

ในขณะที่ Gary Gensler ประธาน SEC ได้ถือว่า Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์มานานแล้ว เขาได้กล่าวเป็นนัย ๆ เมื่อไม่นานมานี้ว่า Ethereum หลังจากการ Merge และการ stake โทเค็น อาจถูกจัดเป็นหลักทรัพย์ภายใต้การทดสอบ Howey test

ประเทศเบลเยียมไม่ได้มีการประยุกต์ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลมากนักในปัจจุบัน ขณะที่การจัดอันดับล่าสุดโดย Chainalysis ได้จัดเบลเยียมเอาไว้ที่อันดับ 94 ใน Global Crypto Adoption Index


ที่มา: Cointelegraph