<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Proximity Labs จับมือ DEX 3 แห่งเปิดตัวกองทุนมูลค่า 300 ล้านบาทบนบล็อกเชนของ Near

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิจัยและพัฒนาบล็อคเชน Proximity Labs ได้ร่วมมือกับเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจ 3 แห่งได้แก่ Near Protocol — Orderly Network, Spin และ Tonic เพื่อเปิดตัวกองทุนสนับสนุนนักพัฒนาบนบล็อคเชนของ Near 

กองทุนจะมอบทุนและการลงทุนให้กับทีมนักพัฒนาหน้าใหม่ที่สร้างสรรค์นวัตกรรม จากเครื่องมือที่มีอยู่ของ Orderly, Spin หรือ Tonic ซึ่งเป็นโปรโตคอลการซื้อขายแบบกระจายอำนาจที่อาศัยหลักการทำงานผ่าน order book แบบเสมือน 

โดยปกติแล้ว DEX ข้างต้นจะใช้ Near blockchain เป็น Layer ในการชำระเงิน ซึ่งโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นใหม่บน Near จะสามารถถูกรวมเข้ากับโปรโตคอลเหล่านี้ได้และเชื่อมต่อสภาพคล่องจากเว็บเทรดเหล่านี้เข้ากับเครื่องมือของตนเอง เช่น แพลตฟอร์มที่รวบรวมเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจทั้งหมดมาไว้ในที่แห่งเดียวกัน

เมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา DEX ทั้ง 3 แห่งได้ทำการระดมทุนและเปิดตัวบนบล็อคเชน Near โดย Orderly Network สามารถระดมทุนได้เป็นจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน ในขณะที่ Spin สามารถระดมทุนเงินเป็นจำนวน 3.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนในเดือนเมษายน Tonic สามารถระดมทุนได้จำนวน 5 ล้านดอลลาร์ก่อนเปิดตัว

Proximity Labs กล่าวว่า กองทุนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ นั้นมาจากคลังของผู้บริจาคจำนวน 4 ราย นอกจากเงินทุนในรูปแบบของทุนสนับสนุนและการลงทุนแล้ว Proximity ยังได้เปิดให้บริการในด้านการให้คำปรึกษาและสนับสนุนนักพัฒนาอีกด้วย

Kendall Cole ผู้อำนวยการ Proximity Labs กล่าวว่า กองทุนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบนิเวศการเทรดแบบกระจายอำนาจบน Near เนื่องจากการล่มสลายของ FTX เว็บเทรดแบบ Centralized  ยักษ์ใหญ่

ที่มา : theblock