<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

1inch เปิดตัวเครื่องมือ Rabbithole สำหรับป้องกันนักลงทุนจาก “sandwich attacks”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการกระดานเทรด 1inch เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า “Rabbithole” เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งบริษัทกล่าวว่าจะปกป้องนักลงทุนจาก “sandwich attacks” ที่เป็นอันตราย ตามประกาศจากทีมงานที่เผยแพร่บน Cointelegraph

Rabbithole ทำงานโดยอนุญาตให้ผู้ใช้ส่งธุรกรรมโดยตรงไปยังโหนด Ethereum โดยไม่ต้องผ่าน mempool ในการใช้งานผู้ใช้จำเป็นต้องเปลี่ยนจุดสิ้นสุดการเรียกขั้นตอนระยะไกล (RPC) ในกระเป๋าเงินดิจิทัล หลังจากนั้นการแลกเปลี่ยนแต่ละครั้งที่เริ่มต้นผ่าน 1inch จะได้รับการวิเคราะห์โดยอัลกอริธึมการกำหนดเส้นทาง tx ส่วนตัวที่พัฒนาโดยทีม 1inch และส่งไปยังตัวตรวจสอบความถูกต้องโดยตรงหากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีแบบ sandwich attacks

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ “sandwich attacks” คือการโจมตีประเภทหนึ่งของอุตสาหกรรมคริปโตซึ่งเป็นการดำเนินการล่วงหน้าเพื่อเคลื่อนย้ายคริปโตที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก

  1. ผู้โจมตีจะสแกน mempool ของ blockchain จนกว่าจะพบธุรกรรมที่มีมูลค่าสูง
  2. มีการส่งธุรกรรมเพื่อดำเนินการซื้อของเหยื่อก่อน และจ่ายเงินให้สูงขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกรรมของผู้โจมตีได้รับการประมวลผลก่อนเหยื่อ โดยจะทำการปั๊มราคาของเหรียญที่กำลังจะซื้อเพื่อทำให้เหยื่อต้องจ่ายมากขึ้น
  3. หลังจากประมวลผลธุรกรรมของเหยื่อแล้ว ผู้โจมตีจะส่งธุรกรรมครั้งที่สองโดยขายเหรียญของพวกเขา โดยใช้ส่วนต่างของราคาลงในกระเป๋า

การโจมตีประเภทนี้ได้ชื่อว่าเป็นการโจมตีแบบ “sandwich attacks” ธุรกรรมของเหยื่อระหว่างธุรกรรมสองรายการที่ผู้โจมตีส่งมา

ตามรายงานของ TarLogic หัวข้อ “การติดตามผู้โจมตี Ethereum blockchain crypto : การวัดการโจมตีแบบ sandwich” มากกว่า 60,000 ETH โดยมูลค่าจากการโจมตีแบบ sandwich ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 ถึงเดือนเมษายน 2022 มูลค่ากว่า 72,000,000 ดอลลาร์ 

Flashbots ทีม R&D crypto ได้เปิดตัว Python library ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ส่งธุรกรรมโดยตรงไปยังโหนด  โดยไลบรารีนี้สามารถใช้ได้เฉพาะในสภาพแวดล้อมของนักพัฒนาเท่านั้น ตามที่ 1inch กล่าวว่า Rabbithole เป็นไลบรารี่ที่ทำงานคล้ายกับ Flashbots แต่ก็ยังมีส่วนหน้าที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า Rabbithole เป็นชุดอัปเกรดล่าสุดสำหรับตัวรวบรวมกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) ของ 1inch ในเดือนสิงหาคม 2021 ซึ่งทีมงานได้เปิดตัว Ethereum เลเยอร์ 2 บน Optimism และในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีการใช้เราเตอร์ mainnet ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนแก๊ส