<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกกล่าวว่า Bitcoin ไม่ได้มีปัญหา FTX ต่างหากมีปัญหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และตลาดคริปโตยังคงเผชิญกับวิกฤตที่รุนแรงหลังจากเกิดการล้มละลายของกระดานเทรด FTX

อย่างไรก็ตาม นาย Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกก็ยังมอง Bitcoin และ Ethereum ในแง่บวกในระยะยาว

นาย Robert Kiyosaki บอกว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ไม่ใช่ความผิดของ Bitcoin แต่เป็นความผิดของนาย Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของกระดานเทรด FTX

ราคาของเหรียญ Bitcoin ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังจากที่ราคาของมันได้ร่วงลงมาเกือบ 20% เนื่องจากตลาดคริปโตได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของกระดานเทรด FTX

เหรียญ Altcoin อันดับ 1 อย่าง Ethereum ก็ได้ร่วงลงมามากกว่า 23% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ศรัทธาใน Bitcoin

Market Cap ของตลาดคริปโตในปีนี้ได้ร่วงลงมามากกว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ เช่น การล้มละลายของบริษัทคริปโต ปัญหาการขาดสภาพคล่อง และการล้มละลายของกระดานเทรดอันดับ 2 ของโลกอย่าง FTX

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Kiyosaki อ้างว่าราคาของ Bitcoin ที่ร่วงอย่างรุนแรงไม่ได้ให้เขาหวั่นไหว

ในรายการ Rich Dad Radio Show ที่ออกอากาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Kiyosaki บอกว่าคนรอบ ๆ ของเขาเริ่มถอยห่างออกจากตลาดคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากวิกฤตที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเขาได้พูดเสริมว่า

“ผมยังคงเชื่อใน Bitcoin Bitcoin มันไม่เหมือนกับ Sam Bankman-Fried, Bitcoin มันไม่ได้มีปัญหา FTX ต่างหากที่เป็นปัญหา”

นาย Kiyosaki เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาพูดสนับสนุน Bitcoin และเขาได้เปิดเผยว่าเขาได้มันมาในราคา 6,000 ดอลลาร์ และยังคงเก็บมันไว้อยู่

ไม่ใช่ความผิดของ Cryptocurrency

เขาเน้นย้ำว่า ไม่ใช่ความผิดของคริปโต การล้มละลายของกระดานเทรด FTX มาจากการกระทำของนาย Sam Bankman-Fried เหมือนกับแร่เงินที่มันไม่มีความผิด กองทุน Metal ETF ต่างหากที่ดูแลไม่ดี

วิกฤตของตลาดคริปโตล่าสุดที่เกิดขึ้น เกิดจากนาย Changpeng Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance ประกาศว่าจะทำการเทขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นเหรียญของกระดานเทรด FTX 

นาย Kevin O’Leary หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Mr.Wonderful’ เคยบอกไว้ว่า นาย SBF ว่าเป็น ‘Warren Buffett แห่ง Bitcoin’ แต่ล่าสุด นาย Kiyosaki เรียกเขาว่าเป็น “Bernie Madoff แห่งโลกคริปโต” แทน

ซึ่งนาย Bernie Madoff เป็นนักต้มตุ๋นชาวอเมริกันชื่อดังที่ได้เปิดแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีมูลค่ารวมเกือบ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ในตอนนี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐม สำนักงาน SEC และคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเร่งตรวจสอบกระดานเทรด FTX ที่พึ่งล้มละลายไปเมื่อไม่นานมานี้

Source: Bitcoinist