<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณ Smart Contract ของเครือข่าย Cardano เพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ทาง Cardano เปิดตัวฟีเจอร์การทำ Smart Contract ทางเครือข่ายก็มีคนมาใช้งานจำนวนมากขึ้น จนอาจจะทำให้สามารถเทียบเคียงได้กับเครือข่าย Ethereum

ในวันที่ 26 พฤศจิกายน จำนวน Smart Contract ทั้งหมดที่สร้างบนแพลตฟอร์ม Plutus ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Smart Contract ของ Cardano อยู่ที่ 3,791 ซึ่งมากกว่าที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 1 มกราคมอยู่ 300% โดยข้อมูลจากทาง Cardano Blockchain Insights พบว่าเมื่อวันที่ 1 มกราคมมีการบันทึกปริมาณการทำ Smart Contract ไว้ที่ 947 สัญญา

ปริมาณ Smart Contract ที่เพิ่มสูงขึ้นได้เติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาเครือข่ายที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของฟีเจอร์นี้

ทางทีมงานของ Cardano ได้ให้ข้อมูลว่า ทางทีมงานกำลังพัฒนาความจุของสคริปต์, Plutus Debugger MVP ควบคู่ไปกับการพัฒนาเครื่อง Full Babbage support ก่อนที่ทางแพลตฟอร์ม Plutus จะปล่อยมาให้นักพัฒนาใช้

นอกจากนี้ทาง Cardano ยังพึ่งเปิดตัว Plutus DApps ซึ่งเป็นคู่มือสำหรับนักพัฒนา โดย Plutus DApps จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้าง DApps โดยการใช้ Smart Contract ของทางแพลตฟอร์ม Plutus

Smart Contract มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เป็นที่น่าสังเกตุว่าปริมาณ Smart Contract ของเครือข่าย Cardano ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ทาง Cardano เปิดตัว Vasil hard fork อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2022 ซึ่งการ Hard Fork ครั้งนี้จะช่วยปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย

ที่น่าสนใจก็คือ ปริมาณ Smart Contract กลับเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่แฟน ๆ Cardano ต่างกังวลว่าการอัพเกรด Hard Fork อาจจะส่งผลเสียต่อการทำงานของ Smart Contract

อย่างไรก็ตาม นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้บอกว่าทางทีมงานได้ตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานของ Smart Contract จะไม่ได้รับผลกระทบจากการอัพเกรดครั้งนี้

Source: Finbold