<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Aave หยุดให้บริการตลาดกู้ยืมยืมสำหรับโทเค็นกว่า 17 ตัวที่รันบนเชน Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอลกู้ยืมแบบ decentralized ชื่อดังอย่าง Aave ได้หยุดตลาดปล่อยกู้ไว้ชั่วคราวสำหรับ 17 โทเค็นเพื่อความพยายามที่จะปกป้องตัวเองจากการรับภาระหนี้สินจากการถูกโจมตีโดยผู้เล่นตลาด futures 

Aave เป็นโปรโตคอลกู้ยืมที่ใหญ่ที่สุดบน Ethereum โดยมีสินทรัพย์มากกว่า 3,650 ล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคในหลาย ๆ เชนโดยการตัดสินใจในการระงับกู้ยืมโทเค็นหลายตัวบน Aave เวอร์ชัน 2.0 เป็นการชั่วคราวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกฝ่ายกำกับดูแลได้อนุมัติข้อเสนอจาก Llama และ Chaos Labs ที่ขอให้ทำการระงับสินทรัพย์ที่ถือว่า “มีความผันผวน” เนื่องจากโปรไฟล์โทเค็นเหล่านั้นมีสภาพคล่องต่ำบน Aave

โทเค็นที่ถูกระงับบนตลาดกู้ยืมก็ได้แก่ yearn.finance, Curve DAO, 0x, Decentraland, 1inch, Basic Attention Token, Ampleforth, DeFi Pulse Index, renFIL และ Maker, Enjin, xSUSHI และ 5 เหรียญ Stablecoins ได้แก่ sUSD, GUSD, RAI, USDP และ LUSD

ข้อเสนอดังกล่าวผ่านการเห็นชอบหลายวันหลังจากที่เทรดเดอร์พากันแห่เปิด short ในตลาด Curve DAO (CRV) บน Aave ซึ่งส่งผลให้ Aave มีหนี้สินกว่า 1.6 ล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทรดเดอร์ได้กู้ยืม CRV มาในจำนวนกว่า 92 ล้าน CRV (57 ล้านดอลลาร์) บน Aave และได้ดำเนินการเมขายโทเค็นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคา CRV ร่วงลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ได้รับความเดือดร้อนในภายหลังเนื่องจากราคาโทเค็น CRV พุ่งสวนขึ้นในขณะที่เกิดการล้างสถานะ short Aave ก็ได้เกิดหนี้สินขึ้นมาจำนวน 1.6 ล้านดอลลาร์

แม้ว่า Aave จะระบุว่ามีเงินทุนเพียงพอที่จะชดเชยหนี้ในส่วนนี้ แต่ทางโปรเจกต์ก็ต้องการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกโดยทำการระงับกลุ่มสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำ

ที่มา : TheBlock