<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การล้มละลายของ Wrapped Ethereum (wETH) เป็นเพียงแค่ข่าว ‘ไร้สาระ’ เท่านั้นไม่ใช่เรื่องจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรื่องตลกวงในเกี่ยวกับ “การล้มละลาย” ของ Wrapped Ethereum (wETH) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้บังคับให้ผู้มีอิทธิพลอธิบายว่ามันเป็นเพียง “เรื่องหลอกเท่านั้น” หลังจากที่สมาชิกของชุมชนมองว่ามันเป็นเรื่องจริง

ข่าว FUD การล้มละลายของ wETH (ความกลัว ความไม่แน่นอน และความสงสัย) ดูเหมือนจะเริ่มเข้าสู่ช่วงในวันที่ 26 พฤศจิกายน โดยมีข่าวลือที่อ้างว่า weETH หลุดการตรึงที่ 1:1 ไปแล้วโดย Wrapped Ethereum (wETH) กำลังล้มละลายแล้ว

นักพัฒนาบล็อกเชนและผู้มีส่วนร่วมในมาตรฐานโทเค็น ERC-721A “cygaar” เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่เผยแพร่เรื่องตลกร้ายนี่ก่อนที่จะยืนยันในโพสต์ต่อมาว่าจริง ๆ แล้วมันเป็น “โพสต์ไร้สาระ” เพราะแท้จริงแล้วเขาต้องการดูว่าใครกำลังอ่านเนื้อหาของเขาอยู่

อันที่จริงเมื่อวันก่อน cygaar ทวีตว่า “WETH ไม่สามารถล้มละลายได้” และ “WETH จะสามารถตรึงอัตราส่วนที่ 1:1 กับ ETH ได้เสมอ”

ด้านพิธีกรของ The Daily Gwei Anthony Sassano ก็ได้เข้าร่วมเล่นในมุขตลกที่เกี่ยวกับ weETH ด้วยโพสต์ล้อเลียนของเขาเองเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน แต่ก็ได้มีการชี้แจงในภายหลังว่าโพสต์เริ่มต้นคือ “shitpost/ meme” หลังจากอ่านคำตอบ

Martin Köppelmann ผู้ร่วมก่อตั้ง Gnosis เป็นอีกคนหนึ่งที่พูดถึงเรื่องตลก โดยอ้างมีการทวีตเมื่อวันที่ 27 พ.ย. กับผู้ติดตาม Twitter จำนวน 38,800 คนของเขาที่ weETH ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก ETH อีกต่อไปแล้วและ “เราอาจเห็นธนาคารดำเนินการไถ่ถอน WETH ในไม่ช้า ”

หลายชั่วโมงต่อมา เขากล่าวว่าเขาหวังว่าเรื่องตลกที่เล่นกันอยู่นี้ “จะไม่ทำให้เกิดความสับสนมากจนเกินไป”

ด้าน Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแพลตฟอร์มบริการทางการเงินคริปโต Matrixport ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า “โพสต์ไร้สาระ” ของ WETH นั้นไม่มีความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว

ทั้งนี้การทำงานของ weETH เป็นไปโดยอัตโนมัติโดยอยู่ใช้ Smart Contact และไม่ได้ถูกควบคุมโดยหน่วยงานส่วนกลาง เขาอธิบายว่า:

“ผมไม่ได้กังวลเกี่ยวกับ WETH มากนัก เนื่องจากเป็นสัญญาที่ฉลาดมากอยู่พอตัว และก็ไม่ได้เป็นแบบรวมศูนย์ เนื่องจากเป็น Smart Contact แบบโอเพ่นซอร์ส จึงสามารถตรวจสอบจุดบกพร่องหรือข้อบกพร่องได้”

wETH เป็นเวอร์ชันรวมของ ETH ที่ถูกตรึงไว้ที่อัตราส่วน 1:1 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาการทำงานร่วมกันบนบล็อกเชนที่เข้ากันได้กับ Ethereum โดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนโทเค็น ERC-20 ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้น weETH ยังถูกนำมาใช้เป็นโทเค็น ERC-20 บนเครือข่าย Ethereum ด้วยเหตุผลนี้ เนื่องจาก ETH ได้ปฏิบัติตามกฎที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถซื้อขายโดยตรงกับโทเค็น ERC-20 ได้

แม้จะมีอารมณ์ขันเบา ๆ เบื้องหลังเรื่องตลก “Dankrad Feist” และยังแนะนำให้ผู้ติดตาม Twitter จำนวน 15,500 คนของเขาในทวีต 27 พ.ย. ว่าเราควรทำเครื่องหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้เห็นชัดเจนว่านี่ “เป็นเพียงเรื่องล้อเล่นเท่านั้น” เนื่องจาก “บุคคลภายนอกอาจจะแยกแยะไม่ออกว่าข่าวเท็จหรือข่าวจริง”

ขณะนี้ weETH มีราคาอยู่ที่ 1,196 ดอลลาร์ ที่อัตราส่วนปัจจุบันที่ 0.999:1 ต่อ ETH ตามข้อมูลจาก Coinmarketcap