<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งกลับขึ้นมายืนเหนือ $17,000 อีกครั้ง หลังประธาน FED กล่าวสุนทรพจน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin พุ่งทะยานกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 17,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ตามมาด้วยดัชนีหุ้นสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้น หลังจาก Jerome Powell ประธาน FED กล่าวสุนทรพจน์ที่เป็นที่จดจำมากที่สุดในรอบหนึ่งปี

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของ FED ได้ส่งผลให้ตลาด Crypto และตลาดหุ้นเข้าสู่โหมดภาวะตลาดหมีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน Bitcoin ได้ร่วงจาก 69,000 ดอลลาร์ลงไปอยู่ที่ 15,500 ดอลลาร์ หลังจากที่ FED เผยแผนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อหวังเอาชนะภาวะเงินเฟ้อที่เลงร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

ในการปราศรัยในวันนี้ที่ Hutchins Center on Fiscal and Monetary Policy ของ Brookings Institution ประธานเฟด Jerome Powell เปิดเผยว่า ธนาคารกลางควรชะลอขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินไปลง และจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

“มันเป็นเรื่องสมเหตุสมผลในการชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเรา เมื่อพวกเราเข้าใกล้จุดที่พวกเราจะสามารถทำให้ภาวะเงินเฟ้อลดลงได้” Jerome Powell กล่าว “ช่วงเวลาที่จะปรับลดอัตราเงินเฟ้ออาจจะเป็นช่วงการประชุมเดือนธันวาคม”

ตลาดต่าง ๆ ตอบสนองคำปราศรัยของในทางที่ดี ด้วยการที่ราคา Bitcoin พุ่งกลับขึ้นไปที่ระดับ 17,000 ดอลลาร์ Ethereum ราคาพุ่งขึ้น 6% และ Crypto สกุลอื่น ๆ ล้วนมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดด้วยราคาที่พุ่งขึ้น 2% Nasdaq ราคาพุ่งขึ้น 4% และ S&P 500 ราคาพุ่งขึ้น 3% กลับไปอยู่ที่ค่าเฉลี่ยในช่วง 200 วันที่ผ่านมา

แม้ Jerome Powell จะกล่าวถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่เขาย้ำว่างานของเขายังไม่เสร็จ และอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

“ดูเหมือนว่าการฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาจำเป็นต้องใช้นโยบายคงอัตราดอกเบี้ยให้สูงไปอีกระยะเวลาหนึ่ง ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาย้ำเตือนให้เราระมัดระวังการผ่อนปรนนโยบายก่อนเวลาอันควร” เขากล่าว “พวกเราจะต้องคงนโยบายไว้จนกว่างานจะสิ้นสุด”

ตลาดต่าง ๆ กำลังปรับตัวอยู่ในสภาพดีและปรับตัวตามการปรับอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม โดยการประชุมของ FED ในเดือนนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคม


ที่มา: Bitcoinist