<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาบราซิลผ่านร่างกฎหมาย Bitcoin และ Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุดสภาล่างของบราซิลได้ผ่านร่างกฎหมาย crypto ที่หลาย ๆ คนรอคอยมานาน ซึ่งทำให้การชำระเงินด้วย crypto ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศและทำให้ธนาคารสามารถเริ่มให้บริการในภาคส่วนนี้ได้ ร่างกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายหลักในการกำกับดูแลภาคสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ โดยจะถูกนำเสนอต่อประธานาธิบดี Jair Bolsonaro เพื่อขออนุมัติก่อนที่วาระของเขาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม

หากตกลงกันได้ กฎหมายจะกำหนดให้เว็บกระดานเทรด crypto และผู้รับฝาก crypto อื่น ๆ ต้องขอรับใบอนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎระเบียบให้คำจำกัดความที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ให้บริการ และกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการฟอกเงิน

ผู้ให้บริการ crypto ที่จะต้องจัดตั้งสำนักงานแบบจริงภายในประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดคือร่างกฎหมายกำหนดให้ผู้ให้บริการ crypto แยกความแตกต่างระหว่างเงินของบริษัทและผู้ใช้อย่างชัดเจน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังกำหนดระยะเวลาผ่อนผันสำหรับบริษัทต่างๆ ในการปฏิบัติต่อผู้ที่ละเมิดกฎที่กำหนดไว้ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกปรับขั้นรุนแรงหรือแม้กระทั่งโทษจำคุก

ความเคลื่อนไหวในวันนี้เกิดขึ้นหลังจาก FTX ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บกระดานเทรด crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลกพังทลายลง ทำให้นักลงทุนเผชิญความเสี่ยงอย่างหนัก โดยนาย John Ray III CEO ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของ FTX อธิบายว่าเป็น “ความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของการควบคุมองค์กร” มีการกล่าวกันว่า Sam Bankman-Fried ได้แอบนำเงินของลูกค้ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ไปใช้ส่วนตัวในบริษัท Alameda Reseach นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลของบราซิลเน้นย้ำเรื่องการแยกเงินทุนของลูกค้า

แม้ว่าความเคลื่อนไหวในวันนี้ไม่ได้หมายความว่า Bitcoin จะถูกกฎหมายเหมือนที่เอลซัลวาดอร์ทำเมื่อปีที่แล้ว แต่ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับบราซิล เนื่องจากข้อถกเถียงด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโตนั้นกินเวลากว่าเจ็ดปี จากดัชนี Global Adoption Crypto Index ล่าสุดโดย Chainalysis เผยให้เห็นว่าบราซิลมีผู้ใช้งานคริปโตสูงอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก ในรายงานล่าสุดของบริษัท เงินดิจิตอลเกือบ 143 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่บราซิลระหว่างเดือนกรกฎาคม 2564 ถึงมิถุนายน 2565 คิดเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้