<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายความชื่อดังแฉ ! คู่สามีภรรยาอาจใช้ Crypto เพื่อซุกซ่อนเงิน ในระหว่างดำเนินการหย่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปกปิดคู่สมรสด้วยการใช้ Crypto กำลังกลายเป็นวิธีที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน โดยวิธีดังกล่าว ถูกเรียกว่า “ Bitcoin divorce” ซึ่งเป็นเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้ในบัญชี Crypto เพื่อซ่อนเงินโดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อทำให้ฝ่ายหนึ่ง (ซึ่งมักจะเป็นผู้ชาย) สามารถแบ่งสินสมรสด้วยจำนวนที่น้อยลง

การซ่อนเงินในรูปแบบนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013 ก่อนจะปรากฎให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นผลให้นักนิติวิทยาศาสตร์ทางด้านการเงินแบบเข้ารหัสเริ่มเข้ามามีบทบาทในการติดตามหาเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum ให้แก่ฝ่ายภรรยาหรือคู่ชีวิตที่ไม่พอใจกับจำนวนเงินที่ได้รับจากการหย่าร้าง  

CipherBlade หน่วยงานที่ทำการสืบสวนระบบดิจิทัล ได้ถูกว่าจ้างโดยคู่ที่ทำการหย่าร้างกันกว่า 100 คู่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Paul Sibenik นักวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์ของหน่วยงาน กล่าว โดยครั้งหนึ่ง เขาเคยตรวจพบเงิน Crypto เป็นจำนวนมากถึง 10 ล้านดอลลาร์ที่ฝ่ายหนึ่งซุกซ่อนเอาไว้จากคู่ชีวิตของตัวเอง

George Morris ที่ปรึกษาจาก Simmons & Simmons บริษัทที่ให้บริการด้านกฎหมาย ได้กล่าวว่า นอกจากจะใช้ Crypto ในการลดค่าหย่าร้างแก่อีกฝ่ายแล้ว บางคนยังมีการฝากเงินเป็นจำนวนน้อย ๆ หลายครั้งเพื่อหลบเลี่ยงการถูกตรวจพบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือนักวิเคราะห์ บางคนอาจใช้วิธี crypto mixer หรือ tumblers เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ผู้ตรวจสอบว่า การทำธุรกรรม Crypto เหล่านี้มาจากไหน ก่อนจะโยกย้ายไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินพวกเขาต้องการ

Crypto เป็นเครื่องมือที่ดีในการปกปิดเส้นทางการเงิน ซึ่งอาชญากรและผู้ฟอกเงินมักจะใช้ เนื่องจาก Crypto มักจะยากต่อการติดตาม ยกตัวอย่างเช่น การตั้งตัวเองเป็นบุคคลนิรนามบนระบบบล็อกเชนหรือการเข้าถึงกระเป๋าเงินนิรนาม จึงเป็นการยากที่จะชี้ได้ว่ากระเป๋าเงินว่าเป็นของใคร 

Beth Sheridan ที่ปรึกษาของ Stowe Household Legislation กล่าวอธิบายว่า การซุกซ่อนเงินใน Crypto เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายครัวเรือน โดยเขากล่าวว่า พวกมันมักปรากฎอยู่ในรูปของดิจิทัลและไม่มีเอกสารข้อมูลใด ๆ  ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจนำไปสู่หัวข้อที่ไม่มีสาระ ที่เต็มไปด้วยข้อความสตริง ตัวอักษร และตัวเลข ที่ไม่มีอะไรซ่อนอยู่

อย่างไรก็ดีการเก็บ Crypto เอาไว้แทนที่เงินสดยังคงเป็นเรื่องที่เสี่ยง เนื่องจากราคา Crypto มีความผันผวนและสามารถร่วงลดลงได้ตลอดเวลา หรือแม้แต่ในกรณีล่าสุดที่กระดานเทรดชื่อดังอาจล่มสลายอย่าง FTX นั้นทำให้เงินเหล่านี้อาจสูญหายไปทั้งหมด โดยข้อมูลจาก Chainalysis แพล็ตฟอร์มที่เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบล็อกเชน ได้เผยว่า ในปี 2021 มี เงิน Crypto มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์จากทั่วทั้งโลกที่ถูกขโมยไป


ที่มา: Crypto News BTC