<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried กล่าวในงาน DealBook Summit ว่า “ผมไม่เคยพยายามหลอกลวงใครเลย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ในงาน DealBook Summit ประจำปี ณ นครนิวอยร์ก ที่ถูกจัดขึ้นโดย New York Times ซึ่งเป็นงานที่มี Andrew Ross Sorkin คอลัมนิสต์ของนิตยสาร Times และผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ DealBook เป็นเจ้าภาพ โดยได้มีผู้เข้าร่วมงานอย่าง Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของกระดานเทรดชั้นนำระดับโลก FTX 

อย่างที่ทราบกันดี Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX ตอบตกลงเข้าร่วมงานเสวนา Dealbook ประจำปีของ New York Times ร่วมกับประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky และ Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ แม้จะมีการสอบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการล่มสลายของกระดานเทรด FTX ก็ตาม

แน่นอนว่าผู้ให้สัมภาษณ์ที่คนส่วนใหญ่ตื่นเต้นมากที่จะได้ฟังบทสัมภาษณ์ของ Sam Bankerman-Fried (หรือที่รู้จักในชื่อ “SBF”) ซึ่งจากการถอดเทปการสัมภาษณ์ของ Andrew Ross Sorkin ฉบับเต็มกับ SBF ที่เผยแพร่โดย CoinDesk ก่อนหน้านี้ SBF กล่าวว่า

“เห็นได้ชัดว่าผมทำผิดพลาดมากมายหรือหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมพยายามสร้างมันขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แน่นอนว่าผมไม่เคยพยายามฉ้อโกงใครเลย… ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะรวมเงินเพียงแต่เป็นการที่ลูกค้ายืมเงินจากกันและกัน และ Alameda เป็นหนึ่งในนั้น ผมรู้สึกแปลกใจอย่างยิ่งกับสถานะของ Alameda ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการกำกับดูแลอีกครั้งในส่วนของผม ที่สำคัญผมไม่ต้องการให้ใครมารับผิดชอบแทน”

“วันที่รู้ว่าเรามีปัญหาจริง ๆ คือวันที่ 6 พฤศจิกายนและเป็นวันเดียวกับวันที่ทวีตเกี่ยวกับ FTT ในช่วงสายของวันที่ 6 พฤศจิกายนเราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดและมันยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าครั้งก่อน ซึ่งเห็นได้จากแดชบอร์ดที่ผมคอยดูอยู่เสมอ”

“พวกเราใช้พลังงานมหาศาลไปกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบและขอใบอนุญาต สิ่งนี้ทำให้เราได้รับใบอนุญาตจากหลายพื้นที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา”

“ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมมีกำลังถูกเปิดเผย คุณรู้ไหมว่าปัจจุบันผมเหลือบัตรเครดิตที่ใช้งานได้เพียงใบเดียวเท่านั้นและผมคิดว่ามันอาจจะมีเงินประมาณ 100,000 ดอลลาร์ในบัญชีธนาคาร และผมหมายถึงนั่นคือทุกสิ่งอย่างที่ผมมีแล้ว”

อย่างไรก็ตาม David Marcus อดีตผู้บริหาร Paypal และผู้ออกเหรียญ Libra ของ Meta ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยเขาได้กล่าวไว้ว่า “ผมดูสิ่งที่ SBF ให้สัมภาษณ์แล้วต้องบอกว่ายังไม่อยากเชื่อในสิ่งที่เพิ่งเห็น ฉันพูดไม่ออกจริง ๆ การบิดเบือนความเป็นจริงขั้นสุดนี้เป็นอะไรที่แบบ! อีกอย่าง…ตอนจบคนดูปรบมือ? WTF!”