<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mozilla ผู้พัฒนาเว็บบราวเซอร์ Firefox ทุ่มสุดตัวเข้าซื้อกิจการ Active Replica เพื่อพัฒนา Metaverse ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mozilla ผู้พัฒนาเว็บและเบราว์เซอร์อินเทอร์เน็ตรุ่นเก่าอย่าง Firefox ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการActive Replica ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของผู้สร้าง Mataverse และพัฒนา Web 3.0 เพื่อยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลให้กับผู้ใช้งาน

ตามประกาศบนบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดเผยการเข้าซื้อกิจการ Active Replica ซึ่งเป็นผู้พัฒนาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ใช้าน โดย Active Replica กำลังเข้าร่วมแพลตฟอร์มผู้สร้าง Hubs ของ Mozilla เพื่อช่วยสร้างกิจกรรมใน Metaverse 

หากใครยังไม่ทราบก่อนหน้านี้ Active Replica เคยร่วมงานกับ Mozilla ในการพัฒนาประสบการณ์บนโลก Metaverse ในเทศกาลศิลปะและเทคโนโลยี Mozfest ที่จัดขึ้นหลายวันเมื่อต้นปีนี้

จากข้อมูลของ Mozilla การซื้อกิจการดังกล่าวจะสามารถทำให้องค์กรสามารถเร่งการทำงาน ควบคุมระดับการสมัครสมาชิกส่วนบุคคล การปรับปรุงแบบ on-boarding และเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับเครื่องมือ Hubs ได้ ทั้งนี้ในประกาศอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่บน Hubs Mozilla กล่าวว่าทั้งสองบริษัทจะได้รับประโยชน์ร่วมกันเพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

“เรามองว่านี่เป็นโอกาสสำคัญในการนำนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์มาสู่ Hubs มากกว่าที่เราจะทำได้คนเดียว”

ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ Active Replica ย้ำว่าจะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีอยู่ต่อไป แต่การเข้าซื้อกิจการโดย Mozilla จะช่วยขยายเป้าหมายระยะยาวของพวกเขา อีกทั้งในวันต่อมาบริษัทได้ประกาศอีกครั้งว่าได้ซื้อกิจการ Pulse ซึ่งเป็นผู้พัฒนา Machine Learning ซึ่งส่งสัญญาณถึงทิศทางของ Mozilla ในการมุ่งเน้นไปที่อนาคตของอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับ Web 3.0 อีกด้วย

Mozilla ไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม Metaverse และ Web 3.0 เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัท Meta ได้สูญเสียเงินและพนักงานจำนวนมากไปกับแผนกพัฒนาเมตาเวิร์สซึ่งพวกเขา “กำลังดำเนินการผ่าน”ด้วยแผน Metaverse

เมื่อไม่นานมานี้ผู้นำระดับโลกอย่าง World Economic Forum ได้เริ่มคิดเกี่ยวกับนโยบาย Metaverse ที่เป็นสากลเนื่องจากกิจกรรมต่าง ๆ กำลังหลั่งไหลจากโลกความเป็นจริงสู่โลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีนโยบายที่ครอบคลุมเพียงพอก็ตาม

อย่างไรก็ตามรายงานใหม่ๆ เผยให้เห็นว่าเมื่อกิจกรรมเพิ่มขึ้นโอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งส่งสัญญาณถึงความจำเป็นในการให้ความสนใจกับนโยบายและมาตรฐานทางจริยธรรมมากยิ่งขึ้น