<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยอาชญากร Crypto เตรียมฟอกเงินกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่อุตสาหกรรม cryptocurrency ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่มีการควบคุมอย่างชัดเจน สิ่งนี้ทำให้อุตสาหกรรมคริปโตได้ดึงดูดอาชญากรที่ประสงค์ร้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเทคโนโลยีบล็อกเชนก็กำลังเติบโตเพื่อเท่าทันอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน

จากการเติบโตของอุตสาหกรรมและข้อมูลจากปีก่อน อาชญากรคริปโตจะฟอกเงินอย่างน้อย 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ตามการคาดการณ์ในรายงาน “การติดตามเงินในโลกอาชญากรแบบ Cross-Chain” ซึ่งดำเนินการโดยแพลตฟอร์มวิเคราะห์ บล็อกเชน Elliptic ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022

การศึกษาพบว่าในปี 2022 Elliptic ได้ระบุว่า “พบ Cryptocurrency ผิดกฎหมายหรือมีความเสี่ยงสูงมูลค่ากว่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ถูกฟอกเงินผ่าน Cross-Chain” และเป็นไปได้ว่าจะมาจากกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) เป็นส่วนใหญ่

“มูลค่าของ Crypto ผิดกฎหมายที่ฟอกผ่าน cross-chain เพิ่มขึ้นเกือบ 60% จาก 4.1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงกลางปี 2022 เป็น 6.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2023 โดยตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสู่ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ซึ่งอาจมีมูลค่าสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ก็เป็นได้”

การวิเคราะห์และคาดการณ์อาชญากร cross-chain ที่มา: Elliptic

ทั้งนี้ Arda Akartuna นักวิเคราะห์ภัยคุกคาม crypto อาวุโสของ Elliptic อธิบายว่า “DEX อำนวยความสะดวกอย่างท่วมท้นต่อกิจกรรมที่ถูกกฎหมาย แต่กระนั้นก็ได้รับความสนใจจากผู้ไม่หวังดีที่แสวงหาวิธีใหม่ ๆ ในการฟอกเงินจากอาชญากรรมของพวกเขา”

นอกจากนี้ Akartuna อธิบายว่าเครื่องมือวิเคราะห์ blockchain รุ่นเก่าที่ยังคงใช้งานโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลายแห่ง “ไม่สามารถติดตามอาชญากรรมแบบ cross-chain ได้ ซึ่งเป็นการสืบสวนที่น่าผิดหวังและทำให้อาชญากรได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรม”

การฟอกเงินที่น่าอับอาย

หนึ่งในเหตุการณ์การฟอกเงินคริปโตที่น่าอับอายที่สุดในปีนี้คือ Tornado Cash (TORN) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโจมตี blockchain bridges ของ Ethereum (ETH) โดย Lazarus Group ที่สนับสนุนโดยเกาหลีเหนือ 

มีรายงานว่ามากกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปจากการโจมตีโดยแฮกเกอร์คริปโตในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022 แม้ว่าอัตราความสำเร็จของกิจกรรมของพวกเขาจะลดลง 43% ในไตรมาสที่สามเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 

อย่างไรก็ตามระบบนิเวศของ Ethereum ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแฮกเหล่านี้ แต่ BNB Smart Chain (BSC) ก็ยังไม่ปลอดภัยเช่นกัน เนื่องจากแฮ็กเกอร์โจมตี cross chain ของ BSC Token Hub ของ BCS ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง BNB Beacon Chain และ BNBChain ส่งผลให้การดำเนินการทั้งหมดถูกระงับในช่วงต้นเดือนตุลาคม