<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

น่าเศร้าใจ ! นักต้มตุ๋นทำเงินจาก Binance ได้กว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่ CZ ล็อคไว้ไม่ให้ถอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance ได้แจ้งในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นักต้มตุ๋นที่เคยทำการขโมยเงินคริปโต เป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (135 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์) จาก Binance ซึ่งเป็นเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกก่อนหน้านี้

ซึ่งยอดรวมที่ถูกขโมยไปมีมูลค่า 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ CZ แห่ง Binance ได้กล่าวว่า จำนวนเงินประมาณร้อยละ 80 ได้ถูกอาญัติทันที ทำให้ความเสียหายไม่ลุกลามและสามารถจำกัดความเสียหายไว้ได้ไม่เกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

CZ กล่าวบนทวีตว่า “การใช้ช่องโหว่” ในระบบทำให้เกิดการขโมยสกุลเงินคริปโตบนเว็บเทรดและโอนเงินมูลค่ามหาศาลออกไปนั้น “ได้ถูกควบคุมทันทีในช่วงเวลานั้น” และ “เงินของลูกค้ายังคงปลอดภัย” 

อย่างที่รู้กันการโจมตีในครั้งนั้นเป็นหนึ่งในการโจรกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ cryptocurrency และในปีนี้นักต้มตุ๋นได้หนีไปพร้อมกับเงินหลายมูลค่าพันล้านดอลลาร์

ในเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการแฮ็ก Axie Infinity เกมบล็อกเชนชื่อดัง ได้ถูกแฮ็ก และสูญเสียเงินเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การถูกแฮ็กที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักเป็นการใช้ช่องโหว่จากจุดอ่อนเรียกว่า “การ Bridge ข้ามเชน” ซึ่งเป็นวิธีการที่นักลงทุนใช้ในการย้ายสินทรัพย์จากบล็อกเชนหนึ่งไปยังอีกบล็อกหนึ่ง

ทั้งนี้ CZ ได้ออกมาชี้แจงในภายหลัง ในการให้สัมภาษณ์กับ MSNBC แล้วว่าเหรียญส่วนใหญ่ถูกแช่แข็งไปเป็นที่เรียบร้อย

โฆษกของ Binance กล่าวกับ AFP ว่าการตอบสนองและการประสานงานที่รวดเร็วหมายความว่า “เงินทุนส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในที่อยู่ของผู้โจมตี ขณะที่พาร์ทเนอร์ของ Binance ก็ช่วยรักษาความปลอดภัยของเงินทุนในเครือข่ายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน”

ตัวเลข crypto ที่โดดเด่นถูกแชร์อย่างแพร่สะพัดไปยังโซเชียลมีเดีย เมื่อช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพูดถึงชั่วโมงอันเร่งด่วนเกี่ยวกับการโจรกรรมเงินมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนที่ Bitcoin จะออกแถลงการณ์ฉบับแรก

“มีใครบางคนใน BNB เพิ่งถูกแฮ็ก (ประมาณ) 2 ล้าน BNB” โดยนักพัฒนาที่ใช้ชื่อ foobar ได้เขียนบน Twitter ว่า “ผู้โจมตีกำลังระบายเงินไปหลายสภาพคล่องและใช้ทุก Bridge ที่พวกเขาสามารถหาได้เพื่อโอนย้ายเงินทุนไปยังเครือข่ายอื่นกว่า”

ด้านบริษัท Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ crypto กล่าวในเดือนสิงหาคมว่าการใช้ประโยชน์จากการโจมตีด้วยวิธีใช้ Bridge นั้นคิดเป็นความเสียหายอยู่ที่ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในการโจรกรรมจนถึงปีนี้

Elliptic บริษัทวิเคราะห์รายอื่นกล่าวบน Twitter ว่ากำลังช่วยติดตามกองทุน Binance โดยกล่าวว่า

“Binance มีแนวโน้มที่จะสะสมสินทรัพย์ที่ถูกล็อคไว้เป็นจำนวนมากบนบล็อกเชนจำนวนมาก ซึ่งอาจไม่มีความปลอดภัยขั้นสูง”

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากลุ่มต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการปล้น Axie Infinity

ที่มา : straitstime