<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Development Activity ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ของ Cardano เป็นสิ่งที่บอกว่าเครือข่ายจะอยู่รอดใช่หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano เป็นอีกหนึ่งเหรียญ Cryptocurrency ที่มี Development Activity สูงกว่าเหรียญคริปโตสกุลอื่น ๆ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2022 บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Santiment ได้เปิดเผยว่า เครือข่าย Cardano เป็นเครือข่ายที่มี Development Activity สูงเป็นอันดับต้น ๆ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา และ Development Activity ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นอาจจะสื่อว่าเครือข่ายอาจจะมีการอัปเดตใหม่ ๆ เกิดขึ้นในเครือข่ายก็เป็นได้

นอกจาก Development Activity บนเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นแล้ว ราคา floor price ของ NFT บนเครือข่าย Cardano ก็ได้เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยมี NFT หลายรายการที่มีราคา floor price เพิ่มสูงขึ้นทำระดับ All-Time-High ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

การเดินทางของ Cardano ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

แม้ว่าราคาของ NFT บนเครือข่าย Cardano จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ปริมาณการซื้อขายกลับลดลง โดยข้อมูลจาก Opencnft ได้เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขาย NFT ของ Cardano ได้ลดลงมา 50.93% และมีจำนวน NFT ที่ขายได้ลดลงมา 19.35% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

ในด้านวงการ DeFi ของเครือข่าย Cardano พบว่า มูลค่าของ Total Value Locked ได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 58.6 ล้านดอลลาร์ และได้ลดลงมา 1.37% ในระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 ธันวาคม

นอกจากนี้ DApps ของเครือข่าย Cardano ยังมีการใช้งานที่ลดลง โดยข้อมูลจาก DappRadar พบว่า DApps บนเครือข่าย Cardano เช่น Miniswap และ SundaeSwap มีจำนวนผู้ใช้งานที่ลดลง โดยบน Miniswap มีผู้ใช้งานลดลง 20.68% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และบน SundaeSwap มีผู้ใช้งานลดลง 12% ในช่วงเวลาเดียวกัน

Cardano ในมุมอื่น ๆ 

เมื่อตรวจสอบข้อมูล On-Chain พบว่าปริมาณการซื้อขาย Cardano ลดลงอย่างมากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

โดยเมื่อนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ปริมาณการซื้อขาย Cardano ได้ลดลงจาก 4.64 ร้อยล้านดอลลาร์ เป็น 2.04 ร้อยล้านดอลลาร์ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และค่า MVRV Long/Short ก็มีค่าเป็นลบ

ซึ่งสิ่งนี้หมายความว่าผู้คือ Cardano ระยะสั้นยังคงได้กำไร ส่วนผู้ถือระยะยาวอาจจะต้องรอสัญญาณอื่น ๆ ก่อนที่จะกลับมาทำกำไร

Source: Ambcrypto