<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลจีนตัดสินให้ NFT เป็นสินทรัพย์เสมือนที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับกรณีที่ต้องมีการยืนยันคุณสมบัติทางกฎหมายของ NFT นั้น ศาลจีนได้ตัดสินแล้วว่า NFT เป็น “สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งอยู่ในหมวดหมู่ของสินทรัพย์เสมือน” และควรได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายจีน

หลังจากที่ประเทศจีนเริ่มดำเนินการตามมาตรการปราบปราม Crypto เมื่อปี 2021 จนส่งผลให้ให้ NFT อยู่ในพื้นที่สีเทาของกฎหมาย ในวันนี้ บล็อกเกอร์ Wu Blockchain ได้แบ่งปันโพสต์ของ Hangzhou Internet Court ซึ่งมีการเผยให้เห็นคำกล่าวถึง NFT ที่ได้รับความนิยมในจีน

บทความที่แปลแล้วกล่าวว่า NFT “เป็นวัตถุที่มีลักษณะสิทธิในสินทรัพย์ เช่น มูลค่า ความขาดแคลน ความสามารถในการควบคุม และการแลกเปลี่ยน” รวมทั้ง “เป็นสินทรัพย์เสมือนของเครือข่ายที่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศเรา”

ศาลตัดสินว่าจำเป็นต้องยืนยันคุณสมบัติทางกฎหมายของ NFT สำหรับการดำเนินคดีต่าง ๆ และยอมรับว่า “กฎหมายจีนในปัจจุบันไม่ได้กำหนดคุณลักษณะทางกฎหมายของ NFT อย่างชัดเจน”

คำตัดสินของศาลถูกนำมาใช้ในกรณีที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีไม่ระบุชื่อฟ้องร้องบริษัทแห่งหนึ่งว่าปฏิเสธการดำเนินการขายให้เสร็จสิ้น และยกเลิกการซื้อ NFT จากการขายแบบ ‘flash sale’ เนื่องจากชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้แพลตฟอร์มถูกกล่าวหาว่าไม่ตรงกับข้อมูลจริง

“NFT เหมือนกับการแสดงออกทางศิลปะแบบดั้งเดิมของศิลปิน มันมีมูลค่าและมีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้อง” ศาลกล่าว โดยเสริมว่า NFT คือ “สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสร้างขึ้นบนบล็อกเชนตามกลไกที่มีความไว้วางใจและความเห็นพ้องต้องกันระหว่าง node บล็อกเชน

ด้วยเหตุนี้ ศาลจึงกล่าวว่า “NFT อยู่ในหมวดหมู่ของสินทรัพย์เสมือน” และธุรกรรมในคดีทางกฎหมายถูกมองว่าเป็น “การขายสินค้าดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะถือว่าเป็นธุรกิจแบบ e-commerce และจะถูกควบคุมโดยกฎหมาย e-commerce”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลของเซี่ยงไฮ้ได้ออกเอกสารในเดือนพฤษภาคมที่ระบุว่า Bitcoin อยู่ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิทธิ์ในสินทรัพย์เช่นเดียวกัน แม้ว่าประเทศจะมีนโยบายห้ามใช้ Crypto ก็ตาม

ทางการจีนยังคงเฝ้าระวังเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรของตนต่อต้านการเก็งกำไร NFT ตามที่อธิบายไว้ในแถลงการณ์เมื่อเดือนเมษายน ระหว่างสมาคมธนาคารจีน สมาคมการเงินอินเทอร์เน็ตจีน และสมาคมหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งได้มีการเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ของการลงทุน ใน NFT

ศาลของประเทศจีนไม่ใช่ที่เดียวที่กำหนดให้ NFT อยู่ภายใต้กฎหมาย เมื่อไม่นานมานี้ผู้พิพากษาศาลสูงของสิงคโปร์ก็ได้ใช้กฎหมายสินทรัพย์ที่มีอยู่ในคดีเมื่อเดือนตุลาคม โดยเปรียบเทียบ NFT กับสินทรัพย์ที่จับต้องได้ และได้กล่าวว่า “NFT กลายเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของนักสะสมอย่างมาก”

ที่มา: cointelegraph