<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ต้องการปลอบใจชาวดอยว่าให้ ‘มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี ไม่ใช่ราคา’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้แนะนำให้นักเทรด Crypto ที่เบื่อหน่ายจากการเฝ้าดูราคาให้เปลี่ยนมามุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีแทน โดยคำแนะนำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการโต้ตอบต่อโพสต์ของ CoinMamba

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นักเทรดที่ใช้เวลาในอุตสาหกรรม Crypto มายาวนานกว่า 9 ปี อย่าง CoinMamba ได้ออกมาแสดงความรู้สึกผ่านโพสต์ทวีต ซึ่งโพสต์ของเขาก็ได้สะท้อนถึงสิ่งที่นักเทรด Crypto จำนวนมากน่าจะรู้สึกอยู่ในขณะนี้


“หลังจากผ่านมา 9 ปีในอุตสาหกรรม Crypto ผมเหนื่อยมาก ผมอยากจะเดินหน้าต่อไปและทำสิ่งที่แตกต่างจากชีวิตของผม ผมเบื่อพวกหลอกลวงและนักต้มตุ๋น” CoinMamba กล่าว

อุตสาหกรรม Crypto ยังคงถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องด้วยข่าวที่ไม่น่าพึงพอใจ นับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX และผลกระทบในวงกว้างที่ตามมา ไปจนถึง Ankr โปรโตคอลการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ที่ใช้ BNB Chain ก็เพิ่งยืนยันว่าถูกโจมตีโดยช่องโหว่มูลค่าหลายล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม

ก่อนหน้านั้น สถิติจาก PeckShield บริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชน เปิดเผยว่าเคยมีแฮ็กเกอร์ขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่ากว่า 2,980 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 โดยส่วนหนึ่งมาจากการใช้ประโยชน์จากสะพาน Ronin จนส่งผลให้สินทรัพย์ Crypto มูลค่า 625 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปในเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการต่อสู้กับความกังวลทั้งหมดของนักเทรด ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้แนะนำให้เลิกซื้อขายหรือลงทุน จากนั้นควรหันไปเข้าใกล้ “ระบบนิเวศเทคโนโลยีและแอปพลิเคชัน” แทน

“ผมขอแนะนำให้คุณเพิ่มระยะห่างจากแวดวงการเทรด/การลงทุน และเข้าใกล้ระบบนิเวศของเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันมากขึ้น” Buterin  กล่าว “เรียนรู้เกี่ยวกับ ZK-SNARK เยี่ยมชมงานมีตติ้งในละตินอเมริกา ฟังการโทรของ Core Dev ทั้งหมด และอ่านบันทึกจนกว่าคุณจะจำหมายเลข EIP ได้ทั้งหมด”

Ether Bull และพิธีกรของ The Daily Gwei Anthony Sassano เห็นพ้องกันว่าตลาดหมีเป็น “เวลาที่เหมาะสมที่สุด” ที่จะเปลี่ยนจากการเฝ้าดูตลาดและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี

Ethereum มอบโอกาสมากมายให้กับนักลงทุน ด้วยการเสร็จสิ้นการอัปเกรด the merge ที่ทุกคนรอคอยมายาวนานในวันที่ 15 กันยายน ซึ่งทำให้เครือข่ายเปลี่ยนกลไกการทำงานเป็น PoS ซึ่งต่อมา Buterin ได้เพิ่มเหตุการณ์สำคัญประเภทใหม่ให้กับแผนงานทางเทคนิคของ Ethereum ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการต่อต้านการเซ็นเซอร์และการกระจายอำนาจของเครือข่าย

Buterin กล่าวในโพสต์ Twitter ล่าสุดของเขาว่า “การมีส่วนร่วมในเทคโนโลยีนั้นเป็นส่วนสำคัญและมีผลดีต่อวัฒนธรรม เมื่อเทียบกับการมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวของราคา”

ในเดือนพฤศจิกายน Buterin กล่าวกับทางสื่อ Bloomberg ว่าการล่มสลายของเว็บเทรด FTX นำมาซึ่งบทเรียนสำหรับระบบนิเวศทั้งหมดของ Crypto เขาระบุว่าการล่มสลายนั้นเป็น “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” แต่ยังตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาอยู่ที่คน ไม่ใช่เทคโนโลยี

ที่มา: cointelegraph