<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาว Twitter ปิ๊งไอเดีย ! ใช้แชทบอท AI เขียนบอทเทรด เขียนบล็อก และแต่งเพลงเกี่ยวกับ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้ชุมชน Crypto ดูเหมือนจะทุ่มความสนใจไปที่ ‘ChatGPT’  AI แชทบอทตัวใหม่ล่าสุดที่พึ่งถูกปล่อยออกมาให้ทดลองใช้กันเมื่อไม่นานมานี้โดยบริษัท OpenAI ซึ่งชาวชาวเน็ตต่างแห่ไปทดลองบอทที่ว่านี้กันอย่างเมามันส์ ในหลากหลายกรณี นับตั้งแต่การนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างบอทเทรด, เขียนบล็อก Crypto หรือแม้กระทั่งแต่งเพลงเกี่ยวกับ Crypto

บอทดังกล่าวนี้เป็นบอทที่ OpenAI ระบุว่า สามารถโต้ตอบในรูปแบบของการสนทนาเหมือนแชทพูดคุยกันได้ โดยสามารถตอบคำถามหรือให้ความช่วยเหลือแทบทุกอย่างที่ได้รับคำสั่งจากผู้ใช้งาน ภายใต้ข้อจำกัดบางอย่าง

ผู้ใช้งาน Twitter หลายรายได้ทดสอบโพสต์โต้ตอบระหว่าง ChatGPT และแสดงให้เห็นว่าแชทบอทนี้สามารถสร้างฟังกชั่นเครื่องมือพื้นฐานของการเขียนบอทเทรดโดยใช้ Pine Script ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ดูกราฟราคายอดนิยมอย่าง TradingView

ผู้ใช้งาน Twitter อีกราย ได้สั่งให้บอทสร้าง trading terminal โดยให้บอทแสดงออเดอร์บุ๊คของคู่เงิน Bitcoin และ Tether บนกระดานเทรด Binance โดยใช้ Application Programming Interface (API)

นอกจากนี้ทางด้าน Cointelegraph ยังได้ร่วมทดสอบแชทบอท ChatGPT ด้วยเช่นกัน และพบว่าบอทตัวนี้สามารถสร้างตัวอย่างของสัญญา smart contract ขึ้นมาได้ 

ในขณะที่ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ค้นพบว่า แชทบอทตัวนี้สามารถตรวจจับและช่วยในการ patching  หรือช่วยสร้างในการ smart contract ได้ อย่างไรก็ตาม ทางผู้พัฒนาได้ระบุเอาไว้ว่า โค้ดที่ถูกเขียนขึ้นโดยบอทอาจไม่ได้ถูกต้องเสมอไป

ชาว Crypto บน Twitter ไม่เพียงแต่ใช้บอทเพื่อวัตถุประสงค์ทางเทคนิคเท่านั้น แต่ยังใช้ในทางที่มีความสร้างสรรค์หรือประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจด้วยอีกด้วย

ChatGPT สามารถตอบคำถามออกเป็น 5 ส่วนเมื่อถูกถามโดยผู้ใช้งานคนหนึ่งว่า อุตสาหกรรมบล็อกเชนจำเป็นต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะสร้างผลตอบที่ดีให้แก่สังคม Goose Wayne ผู้ใช้ Twitter แสดงความคิดเห็นว่า บอทนี้ “สามารถเขียนวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการลงทุนใน Crypto ของคุณได้แล้ว”

ในขณะที่ Kyle Samani ผู้ร่วมก่อตั้ง Multicoin Capita ได้ทวีตผลลัพธ์ของเขาจากการถาม ChatGPT ให้เขียนโพสต์ในหัวข้อว่า ‘จะทำให้เงินลงทุนใน Crypto เติบโตในอนาคตได้อย่างไร’ โดยบอทได้ตอบกลับด้วยบทความหลายย่อหน้า

ผู้ใช้งาน Twitter บางรายได้ใช้ ChatGPT  โดยสั่งให้บอทเขียน “เนื้อเพลงเกี่ยวกับการสูญเสียเงินไปกับ Crypto” ซึ่งบอทก็สามารถเขียนเนื้อเพลงดังกล่าวขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ผู้ใช้งานอีกหลายคนได้แสดงตัวอย่างการใช้ ChatGPT บน Twitter เช่น การให้เขียนคำตอบว่า จะเลือกโปรเจกต์ Crypto ที่ดีได้อย่างไร, การเพิ่มผู้ชมจาก Twitter ในชุมชน NFT, หรือแม้แต่เขียนอีเมล์ในฐานะเจ้าหน้าที่กองทุน hedge fund Crypto เพื่อเตือนผู้ใช้งานถึงสภาพคล่องทางการเงินของกองทุนจากการล่มสลายของ FTX

บอทนี้สามารถใช้งานได้ฟรีในช่วง “research release” ตามคำบอกเล่าของ Sam Altman CEO บริษัท OpenAI แต่บอทอาจจะไม่ฟรีไปตลอด ตามที่เขาได้พูดเอาไว้ในวันที่ 5 ธันวาคม 


ที่มา: Cointelegraph