<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nexo ยืนยัน ! เตรียมหยุดการให้บริการในสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาด้านกฏระเบียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nexo บริษัทให้กู้ยืม Crypto ประกาศยุติให้บริการในสหรัฐฯ โดยเมื่อวันจันทร์ทางบริษัทได้ออกมาประกาศว่า จะเริ่มหยุดให้บริการภายในเดือนนี้

ตามข้อมูลจาก Nexo ทางบริษัทได้มีการหารือกับทางการสหรัฐฯ และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางมาสักระยะหนึ่งแล้วในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา จนในที่สุด Nexo ก็ตัดสินแล้วว่า พวกเขาจะสามารถทำการเจรจาทางการสหรัฐฯ ต่อไปได้ ด้วยความไม่สอดคล้องกันและการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางกฎหมายระหว่างบริษัทด้านบล็อกเชนและทางการสหรัฐฯ

“ทางการสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะเปิดทางกับให้กับการพัฒนาธุรกิจบล็อกเชน และพวกเราไม่อาจให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าของเราได่ว่า กฎระเบียบจะมุ่งเน้นที่ผลประโยชน์ของผู้บริโภค”

Nexo ได้ถูกไล่ล่าโดยทั้งทางการสหรัฐฯ และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง จากบริการให้กู้ยืม Crypto โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทน และทำให้ผู้ฝากเงินสามารถรับผลตอบแทนสม่ำเสมอทุกปีได้จากการเก็บออม Crypto โดยหน่วยงานของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกคำสั่งให้ทางบริษัทหยุดการให้บริการผลิตภัณฑ์นี้ไปแล้ว ด้วยว่าการให้บริการดังกล่าวเป็นเสมือนการให้บริการหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทางบริษัท Nexo ได้หยุดให้บริการผู้ใช้บริการในเมืองนิวยอร์กและเวอร์มอนต์ด้วยสถานการณ์ที่คล้ายกัน การหยุดให้บริการในครั้งนี้จะเริ่มในวันที่ 6 ธันวาคม ผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทนจะหยุดให้บริการใน 8 รัฐ รวมไปถึง รัฐอินเดียน่า เคนตักกี้ แมรี่แลนด์ โอคลาโฮมา เซาท์ แคโรไลนา วิสคอนซิน แคริฟอร์เนีย และวอชิงตัน

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Nexo จะยังคงให้บริการต่อไปในระยะสั้น และทางบริษัทจะยังคงให้บริการการถอนเงินกับลูกค้าต่อไป

บริษัทได้สรุปการดำเนินการหลายอย่างที่ได้ดำเนินการไปแล้วเพื่อแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ ได้แก่ การจดทะเบียนโทเค็น Nexo กับ SEC และการ delist โทเค็น XRP ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามการยืนยันของ SEC ว่า Crypto ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมยกเว้น Bitcoin นั้นล้วนเป็นหลักทรัพย์ ไม่ใช่สินทรัพย์

“แม้ว่าในหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างทางบริษัทและหน่วยงาน ในขณะที่หนทางที่ดูเหมือนจะมีความยั่งยืนและเป็นไปได้ในช่วงแรก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์และไม่กี่เดือนก่อนที่จุดยืนของหน่วยงานนี้จะเปลี่ยนไป” ทางบริษัทระบุ

SEC ตั้งข้อสงสัยกับแพลตฟอร์มกู้ยืม Crypto โดยเฉพาะเมื่อบริษัทเหล่านั้นให้ผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับบัญชีออมทรัพย์ของระบบการเงินดั้งเดิม 

Coinbase ผู้ให้บริการกระเป๋าเงิน Crypto ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ให้แก่ผู้ใช้บริการด้วยอัตราผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกัน โดยเมื่อปีที่แล้ว Brian Armstrong CEO บริษัท Coinbase ได้วิจารณ์ SEC ถึงมาตรฐานที่ไม่ชัดเจนสำหรับการระบุว่าอะไรคือหลักทรัพย์

ขณะเดียวกันด้าน BlockFi ก็ได้ถูกสั่งปรับเป็นเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สำหรับการให้บริการผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ซึ่งทำให้ Nexo หยุดการรับเงินทุนจากลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีผลตอบแทนในทันที

Nexo ได้กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านการกู้ยืมขนาดใหญ่ที่ยังสามารถคงอยู่รอดได้ในช่วงตลาดหมีในปีนี้ ในขณะที่บริษัทอื่นอย่าง Celsius, Voyager, FTX และ BlockFi ได้ยื่นฟ้องล้มละลายไปแล้ว ตามมาด้วย Genesis Trading ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะล้มละลายตามบริษัทเหล่านั้นไปเช่นกัน


ที่มา: CryptoPotato