<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า การแทนที่โปรแกรมเมอร์ด้วย AI ยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างห่างไกล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum มีข่าวดีสำหรับโปรแกรมเมอร์ที่อาจกังวลว่า พวกเขาอาจถูก AI แทนที่ โดยเขาได้ชั่งน้ำหนักในความสามารถในการเขียนโค้ดของ ChatGPT และกล่าวว่า “ณ จุดนี้ AI ค่อนข้างห่างไกลจากการแทนที่โปรแกรมเมอร์มนุษย์”

Buterin กล่าวว่าเขาได้เปลี่ยน ChatGPT ซึ่งเป็น AI chatbot ที่พัฒนาโดย OpenAI เพื่อดูว่ามันสามารถเขียนโค้ดที่เป็นประโยชน์ได้หรือไม่ ปรากฏว่าผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจในตัว chatbot กันอย่างล้นหลามนับตั้งแต่ผู้สร้าง OpenAI ปล่อยให้ใช้งานฟรี และในขณะนี้ นักพัฒนาก็กำลังสำรวจว่ามนุษย์สามารถพึ่งพามันได้มากน้อยเพียงใด

ในขณะที่ Buterin กล่าวในบล็อกโพสต์ว่า chatbot ตัวใหม่นี้อาจเป็น “ตัวช่วยในการเขียนโปรแกรม” แต่ข้อผิดพลาดหลายอย่างกลับเกิดขึ้นเมื่อนำ chatbot ไปใช้ในการเขียนข้อมูลโค้ดเฉพาะ จนในที่สุด Buterin ก็ได้กล่าวว่า “ณ จุดนี้ AI ค่อนข้างห่างไกลจากการแทนที่โปรแกรมเมอร์มนุษย์”

ChatGPT เป็นปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงประเภทหนึ่งที่ใช้ภาษา natural language ในการประมวลผลเพื่อตอบสนองแบบเรียลไทม์ และในหลายกรณีการใช้งาน ChatGPT ยังสามารถใช้เพื่อค้นหาโค้ดบางอย่างเพื่อช่วยนักพัฒนาในการเขียนแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนรวมไปถึงซอฟต์แวร์ประเภทอื่น ๆ

“ในหลายกรณี มันสามารถเขียนโค้ดที่ค่อนข้างดีและประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานทั่วไป” Buterin กล่าว

โดยปกติแล้ว นักพัฒนามักจะใช้เว็บไซต์อย่าง StackOverflow ในการค้นหาโค้ดที่พร้อมใช้งานด้วยตนเอง แต่กระบวนการดังกล่าวอาจต้องใช้เวลา และแม้ว่า ChatGPT อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่ก็เป็นไปได้ว่า ChatGPT อาจการเขียนโค้ดได้ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักพัฒนาจะต้องระมัดระวัง

“อย่างที่เคยกล่าวไว้ มันทำให้ผมได้รู้จักกับรูปแบบโค้ดบางอย่างที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน และมันก็สามารถเขียน base converter ได้เร็วกว่าที่ผมทำด้วยตนเอง” Buterin กล่าว

นักพัฒนาบล็อกเชนรายอื่นเห็นด้วยกับข้อสรุปของ Buterin “ผมคิดว่า ChatGPT จะมีประโยชน์อย่างแน่นอนในด้านการลดระยะเวลาที่ใช้เพื่อหาโค้ดบน StackOverflow” Rooter ผู้ก่อตั้งโปรโตคอล Solend กล่าวกับทางสื่อ The Block

ขณะเดียวกัน Rooter ก็ได้เตือนถึงความถูกต้องของโค้ดถ้าหากใช้ ChatGPT ในแอปพลิเคชันบล็อกเชน เนื่องจากโค้ดของบล็อกเชนนั้นไม่เปลี่ยนรูป และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลังจากใช้งานจริง ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่นักพัฒนาต้องระมัดระวังอย่างมาก

ที่มา: theblock